Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng hàm lượng chất xám cho công nghiệp chủ lực

Thanh Hiền| 11/06/2018 07:13

(HNM) - Thời gian qua, sự phát triển của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực Hà Nội còn mang tính tự phát, chưa có định hướng rõ ràng…


Đòi hỏi cấp thiết

Hơn 10 năm thực hiện "Chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực", Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, với những thương hiệu nổi bật, như khóa Việt - Tiệp, đồ gia dụng Sunhouse, máy biến áp EEMC Đông Anh, sản phẩm thời trang May 10, dệt 10/10, quạt điện Thống Nhất… Các sản phẩm chủ lực nói trên không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước, mà đã phần nào thay thế hàng nhập khẩu, thậm chí xuất khẩu sang một số thị trường khó tính. Đến nay, Hà Nội đã có 59 sản phẩm của 46 doanh nghiệp được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng, thành phố vẫn chưa tìm được sản phẩm công nghiệp chủ lực của kinh tế tri thức. Việc xét chọn doanh nghiệp, sản phẩm để đưa vào chương trình chủ yếu dựa vào doanh thu, sản lượng...

Các chính sách hỗ trợ cũng chỉ đạt hiệu quả khiêm tốn, chưa đồng bộ; cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào công nghiệp Hà Nội chưa hấp dẫn so với một số địa phương khác, thiếu cơ chế khuyến khích công nghiệp mang tính đặc thù của Thủ đô... để thúc đẩy phát triển thêm nhiều sản phẩm đạt tiêu chí sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Vì vậy, với mục tiêu đến năm 2020 trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao của cả nước - thành phố có nền công nghiệp hiện đại, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Bắc, thì yêu cầu gia tăng hàm lượng chất xám cho sản phẩm công nghiệp chủ lực Thủ đô là vấn đề cấp thiết.

Phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao

Thực hiện Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng cạnh tranh, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016-2020”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã ký ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND (ngày 3-5-2018), triển khai đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội năm 2018.

Mục tiêu hướng đến là đẩy mạnh phát triển ngành Công nghiệp mũi nhọn, nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp chủ lực; thúc đẩy hợp tác, liên kết sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn thành phố với khu vực phía Bắc và cả nước để hình thành chuỗi cung ứng, thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế thế hệ mới.

Để đạt mục tiêu trên, thành phố đã xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp hỗ trợ, nâng cao năng lực của doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực được công nhận và doanh nghiệp đã tham gia xét chọn cần tiếp tục được hỗ trợ, bồi dưỡng để đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm...

Các sở, ngành, UBND các quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép đầu tư… cho các doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận bảo đảm quy định; tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi thông qua Quỹ đầu tư phát triển.

Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp, khu công nghệ thông tin theo quy hoạch; xây dựng lộ trình đổi mới trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập đối với các doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực. Hà Nội cũng nghiên cứu, xây dựng khu tập trung dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các vườn ươm doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và các cơ chế, chính sách hỗ trợ của thành phố để thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung và phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nói riêng…

Ông Thân Đức Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 nêu ý kiến, chương trình cần phối hợp hiệu quả với doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực, trở thành đầu mối trung gian kết nối các doanh nghiệp với nhau và kết nối doanh nghiệp với các viện nghiên cứu để đưa ra thị trường những sản phẩm mới, có hàm lượng chất xám nhiều hơn, chất lượng tốt, sức cạnh tranh cao hơn.

Để ngành Công nghiệp Thủ đô có thêm nhiều sản phẩm có hàm lượng chất xám cao, trước hết là ở những mũi nhọn như công nghiệp điện tử - công nghệ thông tin, cơ khí chính xác..., thì sự đồng bộ trong chỉ đạo, thực hiện định hướng phát triển là rất cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng hàm lượng chất xám cho công nghiệp chủ lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.