Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tục yêu cầu thi hành án và cưỡng chế thi hành án

15/12/2011 06:38

Bản án xét xử ly hôn giữa tôi và chồng (cũ) đã đưa ra phán quyết chồng tôi được sở hữu toàn bộ căn nhà mà chúng tôi trước đó sinh sống, nhưng phải có nghĩa vụ thanh toán cho tôi một khoản tiền trị giá 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 1 năm, chồng cũ của tôi vẫn chưa chấp hành bản án trên. Vậy xin hỏi thủ tục yêu cầu thi hành án như thế nào? Nếu chồng tôi không chấp hành thì có thể cưỡng chế thi hành án không?

Nguyễn Thị Mơ

Thạc sĩ, Luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật số 5 - Quốc gia, website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:

- Để thi hành án, trước hết bạn phải làm đơn yêu cầu thi hành án gửi Chi cục Thi hành án dân sự huyện nơi có tài sản để thi hành bản án này. Theo quy định tại Luật Thi hành án dân sự năm 2008 thì đơn yêu cầu thi hành án phải có đầy đủ các nội dung gồm: Họ, tên, địa chỉ của người yêu cầu; tên cơ quan thi hành án dân sự nơi yêu cầu; họ, tên, địa chỉ của người được thi hành án; người phải thi hành án; nội dung yêu cầu thi hành án; thông tin về tài sản hoặc điều kiện thi hành án của người phải thi hành án. Kèm theo đơn yêu cầu thi hành án, phải có bản án, quyết định được yêu cầu thi hành và tài liệu khác có liên quan (nếu có). Người làm đơn yêu cầu thi hành án phải ghi rõ ngày, tháng, năm và ký tên hoặc điểm chỉ.

Trường hợp người yêu cầu thi hành án trực tiếp trình bày bằng lời nói tại cơ quan thi hành án dân sự (THADS) thì phải lập biên bản ghi rõ các nội dung quy định như trên, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người yêu cầu và chữ ký của người lập biên bản. Biên bản có giá trị như đơn yêu cầu thi hành án. Người yêu cầu thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan THADS áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án theo quy định.

Về thủ tục gửi đơn yêu cầu thi hành án: Người yêu cầu thi hành án tự mình hoặc ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án bằng một trong các hình thức sau đây:

a) Nộp đơn hoặc trực tiếp trình bày bằng lời nói tại cơ quan THADS;

b) Gửi đơn qua bưu điện. Ngày gửi đơn yêu cầu thi hành án được tính từ ngày người yêu cầu thi hành án nộp đơn hoặc trình bày trực tiếp tại cơ quan THADS hoặc ngày có dấu bưu điện nơi gửi.

Sau khi nhận đơn yêu cầu thi hành án và xác định bản án này thuộc thẩm quyền của mình thì Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện ra quyết định thi hành án và gửi quyết định thi hành án cùng với thông báo về thi hành án đến các cơ quan và các đương sự, người có quyền, nghĩa vụ liên quan biết việc thi hành án.

Thời hạn tự nguyện thi hành án là 15 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án. Quá thời hạn trên người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì bị cưỡng chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục yêu cầu thi hành án và cưỡng chế thi hành án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.