Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tục thay đổi họ cho con

12/01/2012 06:31

Vì lý do riêng nên chúng tôi thống nhất thay đổi họ cho con trai mình từ họ của cha sang họ của mẹ. Xin hỏi quy định thủ tục thực hiện theo pháp luật như thế nào?

Nguyễn Thị Quyên

Thạc sĩ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật số 5 - Quốc gia, ĐT: 04.37622620, website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:

Điểm d Điều 27 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về những trường hợp được yêu cầu thay đổi họ, tên, trong đó có trường hợp "thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại". Theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27-12-2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch thì việc thay đổi họ, tên đã được đăng ký đúng trong sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh thuộc phạm vi thay đổi hộ tịch.

Điều 37 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP quy định việc thay đổi hộ tịch cho người dưới 14 tuổi thuộc thẩm quyền UBND cấp xã nơi đã đăng ký khai sinh trước đây; việc thay đổi hộ tịch cho người trên 14 tuổi thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện mà trong địa hạt của huyện đó đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây.

Thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch quy định tại Điều 38 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP như sau:

Người yêu cầu thay đổi phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính giấy khai sinh của người cần thay đổi hộ tịch và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay hộ tịch. Việc thay đổi hộ tịch cho người chưa thành niên hoặc người mất năng lực hành vi dân sự được thực hiện theo yêu cầu của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Đối với việc thay đổi họ, tên cho người từ đủ 9 tuổi trở lên và xác định lại dân tộc cho người chưa thành niên từ đủ 15 tuổi trở lên, thì phải có sự đồng ý của người đó.

Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc thay đổi hộ tịch có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thì cán bộ tư pháp hộ tịch hoặc cán bộ tư pháp của phòng tư pháp ghi vào sổ đăng ký thay đổi hộ tịch và quyết định cho phép thay đổi hộ tịch, chủ tịch UBND cấp xã hoặc chủ tịch UBND cấp huyện ký và cấp cho đương sự một bản chính quyết định cho phép thay đổi hộ tịch. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày. Nội dung và căn cứ thay đổi phải được ghi chú vào mặt sau của bản chính giấy khai sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục thay đổi họ cho con

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.