Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển nhượng cổ phần của cổ đông sáng lập

02/02/2012 07:03

(HNM) - Tôi là cổ đông sáng lập của một công ty cổ phần, được thành lập năm 2010. Nay vì lý do riêng, tôi muốn chuyển nhượng cổ phần của mình tại công ty cho người khác được không? Nếu được thì thủ tục đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập phải thực hiện như thế nào?

Đặng Văn Huỳnh

Thạc sĩ, luật sư Lê Việt Nga (Công ty Luật số 5 Quốc gia, ĐT: 04.37622620,
website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:

- Theo khoản 5 Điều 84 Luật Doanh nghiệp, trong thời hạn 3 năm, kể từ ngày công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cổ đông sáng lập có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho cổ đông sáng lập khác, nhưng chỉ được chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho người không phải là cổ đông sáng lập nếu được sự chấp thuận của đại hội đồng cổ đông. Trong trường hợp này, cổ đông dự định chuyển nhượng cổ phần không có quyền biểu quyết về việc chuyển nhượng các cổ phần đó và người nhận chuyển nhượng đương nhiên trở thành cổ đông sáng lập của công ty.

Trường hợp của ông Đặng Văn Huỳnh, công ty được thành lập năm 2010, đến nay vẫn trong thời hạn 3 năm, như vậy việc chuyển nhượng cổ phần của cổ đông sáng lập có thể thực hiện được. Tuy nhiên phải tuân thủ quy định nêu trên.

Thủ tục đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập theo quy định tại khoản 2 Điều 41 Nghị định số 43/2010/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể như sau:

Công ty gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty đã đăng ký. Nội dung thông báo gồm: a) Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp và mã số thuế); b) Tên, địa chỉ trụ sở chính, mã số doanh nghiệp hoặc số quyết định thành lập đối với cổ đông sáng lập là tổ chức hoặc họ, tên, số giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác theo quy định đối với cổ đông sáng lập là cá nhân, phần vốn góp của người chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng;

c) Họ, tên, số giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác theo quy định và chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty. Kèm theo thông báo phải có các giấy tờ sau: quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản của đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi cổ đông sáng lập; danh sách các cổ đông sáng lập khi đã thay đổi; hợp đồng chuyển nhượng cổ phần và các giấy tờ chứng thực việc hoàn tất chuyển nhượng; bản sao quyết định thành lập, bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân theo quy định của người đại diện theo ủy quyền và quyết định ủy quyền tương ứng đối với cổ đông sáng lập nhận chuyển nhượng là tổ chức hoặc bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác theo quy định của cổ đông sáng lập nhận chuyển nhượng là cá nhân. Quyết định, biên bản họp của đại hội đồng cổ đông phải ghi rõ những nội dung được sửa đổi trong điều lệ công ty.

Khi nhận thông báo, phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận và đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập cho công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển nhượng cổ phần của cổ đông sáng lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.