Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mua bán trái phép thông tin cá nhân bị xử lý như thế nào?

Ban Bạn đọc| 11/09/2014 07:15

Tôi hay nhận được tin nhắn và những cuộc gọi lạ vào điện thoại tiếp thị, mời chào mua bán, sử dụng dịch vụ, gây phiền phức. Không biết họ lấy thông tin cá nhân của tôi từ đâu. Xin hỏi quý báo việc mua bán trái phép thông tin cá nhân sẽ bị xử lý như thế nào? Nguyễn Đức Lộc (Xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất)

Tôi hay nhận được tin nhắn và những cuộc gọi lạ vào điện thoại tiếp thị, mời chào mua bán, sử dụng dịch vụ, gây phiền phức. Không biết họ lấy thông tin cá nhân của tôi từ đâu. Xin hỏi quý báo việc mua bán trái phép thông tin cá nhân sẽ bị xử lý như thế nào?
Nguyễn Đức Lộc (Xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất)

Trả lời:


Tại Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định, quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ 15 tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Thư tín, điện thoại, điện tín, các thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. Thông tin cá nhân của người khác không thể sử dụng tùy tiện công khai hoặc mua bán một cách trái phép. Việc kiểm soát thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được thực hiện trong trường hợp pháp luật có quy định và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tùy theo tính chất và mức độ, các đối tượng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định của Chính phủ số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện (có hiệu lực từ ngày 15-1-2014). Nghị định số 174/2013/ NĐ-CP có 8 chương và 104 Điều đã quy định rất chi tiết việc xử phạt hành chính thuộc nhiều lĩnh vực, cả trong mua bán trái phép thông tin cá nhân cũng như xâm phạm trái phép mạng điện tử, đơn cử như sau: Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông (điểm a, khoản 5, Điều 66). Đối với hành vi tiết lộ trái phép nội dung thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng (điểm a, khoản 4, Điều 66)…

Nếu hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng và có đủ cấu thành tội phạm thì có thể sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 226 hoặc Điều 226a hoặc 226b của Bộ luật Hình sự tùy theo đặc điểm, tính chất và nội dung cụ thể của việc vi phạm đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua bán trái phép thông tin cá nhân bị xử lý như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.