Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cái gốc của đồng thuận

ANHTHU| 22/09/2009 07:16

(HNM) - Sáng 21-9, đợt đầu cưỡng chế bàn giao mặt bằng đường Vành đai 3 đã hoàn tất với kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Tinh thần chỉ đạo

(HNM) -

Sáng 21-9, đợt đầu cưỡng chế bàn giao mặt bằng đường Vành đai 3 đã hoàn tất với kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Tinh thần chỉ đạo "Biện pháp cuối cùng mới phải áp dụng cưỡng chế" của Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Nguyễn Thị Ngọc Minh đã được các ban, ngành, đoàn thể của quận thực hiện bằng nỗ lực cao nhất.

Sự kiên trì vận động với tinh thần trách nhiệm vì mỗi người dân và cả cộng đồng đã đem lại kết quả tích cực: 14/15 hộ trong diện cưỡng chế đã bàn giao mặt bằng; nhiềuhộ trước đây chưa hợp tác nay đã hợp tác tích cực với chính quyền... Đây là tiền đề quan trọng để quận Thanh Xuân không phải tổ chức các đợt cưỡng chế GPMB tiếp theo.

Thành công này, đã cho chúng ta nhiều bài học quý, trước hết là sự chỉ đạo kiên quyết của lãnh đạo thành phố, của quận Thanh Xuân đã mang lại những hiệu ứng tích cực, tạo ra một phong cách làm việc mới với tinh thần trách nhiệm cao nhất vì cộng đồng. Chúng ta đã bước đầu giải quyết được vấn đề nhức nhối tưởng như nghịch lý nhưng đã tồn tại nhiều năm giữa lòng Hà Nội. Chỉ vài chục hộ chây ỳ đã làm tắc nghẽn và trì trệ cả một dự án lớn của thành phố với đủ thứ hệ lụy kéo từ tháng này sang năm khác. Và hơn hết, chúng ta đã phát huy được sức mạnh và tính nghiêm minh của pháp luật - một yếu tố không thể thiếu trong đời sống hiện đại.

Và trên hết là bài học về công tác vận động, về việc tạo dựng sự đồng thuận trong mỗi người dân trước mỗi việc làm dù lớn, dù nhỏ. Có thể thấy rằng nếu như các cấp chính quyền có biện pháp xử lý hợp tình, hợp lý ngay từ đầu và nếu như sự đồng thuận không đến muộn màng, mỗi người dân đều có ý thức chấp hành chủ trương chính sách của Nhà nước và trước cộng đồng chắc chắn rằng không phải đến bây giờ, quận Thanh xuân mới hoàn tất đợi 1 cưỡng chế giải tỏa nút tắc đường Vành đai 3.

Đồng thuận là cái gốc, chủ trương, chính sách muốn bén rễ càng sâu trong cuộc sống càng cần có sự đồng thuận. Chủ trương chính sách càng lớn, càng cần phải có sự đồng thuận rộng rãi của các tầng lới nhân dân và của toàn xã hội. Sự đồng thuận không chỉ mang lại những cái được về "lợi ích kinh tế", hay "lợi ích xã hội" mà rộng hơn, lớn hơn là ý thức trách nhiệm của người dân với cộng đồng và xã hội. Cái giá của đồng thuận lớn hơn bất cứ giá nào. Người dân đồng thuận với chính quyền, tự tháo dỡ công trình, trả lại mặt bằng cho dự án không chỉ đỡ tốn kém về kinh tế, không để lại những bức xúc như vết thương lòng mà hơn hết là không gây nên sự căng thẳng xã hội mà chúng ta vẫn giữ được kỷ cương phép nước.

Tạo dựng sự đồng thuận là một bài học lớn mà chúng ta có được từ đợt 1 cưỡng chế giải tỏa nút tắc đường Vành đai 3. Cùng với các giải pháp tích cực, kiên quyết, sự đồng thuận là tiền đề quan trọng để quận Thanh Xuân bước vào các đợt giải tỏa tiếp theo. Trước thềm đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô của chúng ta đang đứng trước vô vàn thách thức với những khối công việc đồ sộ mà thiếu sự kiên quyết của các cấp lãnh đạo, sự đồng thuận của mỗi người dân ắt không thể giải quyết nổi .

Đồng thuận sẽ mang lại cho chúng ta sức mạnh!

Thế Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái gốc của đồng thuận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.