Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để con sâu làm rầu nồi canh

Thế Phương| 10/01/2013 06:35

(HNM) - Ngày 8-1, bên lề hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Xuyên, Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa cho biết cơ quan chức năng của huyện đã hoàn tất kết luận về vụ việc gian lận trong kỳ thi tuyển công chức của huyện vào tháng 9-2012. Liên quan đến vụ việc này, UBND TP Hà Nội cũng đã hoàn tất báo cáo về rà soát việc thi tuyển công chức theo yêu cầu của Bộ Nội vụ.

Theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Xuyên, ngay khi có thông tin về vụ gian lận này, Thường trực Huyện ủy đã yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc. Qua rà soát, kiểm tra đã phát hiện 16 trường hợp được nâng điểm, trong đó có 7 người thi đỗ và 12 cán bộ, công chức "dính" đến vụ việc này, trong đó có trưởng, phó phòng GD&ĐT; trưởng, phó phòng nội vụ; chuyên viên Ban Tổ chức, chuyên viên phòng nội vụ và các cặp chấm là hiệu trưởng, hiệu phó. Thường vụ Huyện ủy cũng đã yêu cầu Trưởng Công an huyện cùng đoàn thanh tra làm việc với từng cặp chấm thi và thí sinh được nâng điểm để làm rõ vụ việc có liên quan đến tiền và vật chất hay không?…

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Xuyên, những cán bộ nêu trên đều thừa nhận vi phạm quy chế thi tuyển. Riêng Trưởng phòng GD&ĐT Đỗ Ngọc Anh nhận thấy rằng với trách nhiệm của một Huyện ủy viên, xứng đáng nhận hình thức kỷ luật giáng chức. Về kỷ luật Đảng, đối với Trưởng phòng GD& ĐT Đỗ Ngọc Anh, Huyện ủy sẽ xin ý kiến của Ban Tổ chức và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, các trường hợp khác thuộc quyền xử lý của Ban Thường vụ Huyện ủy.

Về việc thi tuyển công chức, viên chức của Hà Nội, thành phố đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải làm rất nghiêm túc. Trên thực tế, khi thành lập các hội đồng cấp thành phố, Thường trực Thành ủy đã nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ hàng đầu là phải ngăn không để xảy ra tiêu cực ở tất cả các khâu, từ tuyển nhận hồ sơ, ra đề thi, coi thi, chấm bài… Thành phố cũng khuyến khích việc phát hiện, tố cáo, cung cấp tư liệu về những trường hợp nhũng nhiễu, cố tình sai phạm trong thi tuyển công chức, để có hình thức xử lý nghiêm minh, bảo đảm sự công bằng trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Xét về tổng thể, Hà Nội đã có những quy định chặt chẽ, nhiều cơ quan của thành phố đã tiến hành thi tuyển nghiêm túc, công bằng và công khai minh bạch.

Tuy nhiên, phải thấy rằng có nghiêm túc đến mấy trong việc thi tuyển công chức cũng không thể khẳng định tuyệt đối là không xảy ra tiêu cực. Bởi lẽ tiêu cực hay không là ở mỗi con người. Chỉ đạo là vậy, quy định của thành phố chặt chẽ như vậy nhưng cũng không thể bịt được tất cả các kẽ hở. Nếu từng con người cụ thể không nghiêm túc thực hiện thì vẫn có thể tìm cách lách cho bằng được. Về vụ việc gian lận trong thi tuyển công chức tại huyện Ứng Hòa, ngay khi báo chí có thông tin, lãnh đạo thành phố đã khẳng định:  Nếu có đủ căn cứ, thành phố sẽ xử lý nghiêm. Không chỉ dừng lại ở vụ việc này, UBND TP Hà Nội  đã yêu cầu các quận, huyện lập đoàn kiểm tra thực hiện phân cấp thi cán bộ công chức theo thẩm quyền…

Người dân mong muốn, trên tinh thần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, các cấp chính quyền thành phố và huyện Ứng Hòa cần làm đến đầu đến đũa, có hình thức kỷ luật tương xứng với mức độ sai phạm theo quy định của pháp luật để giữ vững trật tự kỷ cương, giữ được niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan nhà nước. Đặc biệt, kiên quyết không để những "con sâu làm rầu nồi canh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để con sâu làm rầu nồi canh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.