Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lời khen đầu xuân

Minh Dân| 19/02/2013 06:42

(HNM) - Những ngày đầu xuân Quý Tỵ trôi qua trong rét nhẹ ngọt ngào và mưa xuân bay lắc rắc khiến ai ai cũng khen thời tiết năm nay rất đẹp, hợp cảnh và người, hợp với ước mong những ngày mở đầu năm mới.

Khen thời tiết, khen đất trời, khen vạn vật tốt tươi đâm chồi nảy lộc, là sự khen dành cho tạo hóa, thiên nhiên.

Xuân Quý Tỵ 2013, trò chuyện, giao tiếp những ngày xuân, bên chén trà thơm, ly rượu ấm, mọi người còn được nghe nhiều lời khen về sự chuẩn bị cho nhân dân vui Tết, đón Xuân của Thủ đô Hà Nội.

Dù giàu hay nghèo, sắm sửa theo truyền thống hay đổi mới, nói đến Tết, không thể không chuẩn bị cho sự ăn Tết. Nào gạo nếp, gạo tẻ, nào giò, bánh chưng, mâm ngũ quả, chai rượu, hộp mứt...; giàu, khá giả thì sắm nhiều, sản phẩm cao cấp, đắt tiền; nghèo thì sắm ít, hàng hóa bình dân. Tết năm nay, nhân dân khen công tác chuẩn bị hàng hóa của thành phố, cơ bản là vừa đủ; phong phú nhưng không có gì quá thừa; cũng không để thứ gì bị thiếu. Không những khen đủ, khen vừa mà nhân dân còn khen giá cả ổn định và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Không có rượu giả, vang giả; từ thịt cá cho tới bánh trái, hoa quả... đều không có thực phẩm ôi thiu, độc hại, không bảo đảm vệ sinh. Đó là kết quả của những nỗ lực to lớn trong công tác quản lý của thành phố chúng ta.

Và tiếp đến là việc chăm lo cho sự chơi Tết, vui Tết của người Hà Nội. Không chỉ tổ chức bắn pháo hoa ở cả trung tâm và đều khắp 29 quận, huyện. Mà nét đặc sắc của Tết Quý Tỵ năm nay là trang trí đường phố có nhiều đổi mới, tạo được vẻ đẹp lung linh, vô cùng ấn tượng. Từ Hồ Gươm huyền thoại cho đến các trục đường phố lớn Tràng Tiền - Tràng Thi - Điện Biên Phủ, các cây cầu mới, các nút giao thông quan trọng đều được làm đẹp thêm nhiều bởi đèn và hoa trang trí. Người Hà Nội vốn tinh tế không chỉ trong ẩm thực mà cả trong du xuân thưởng ngoạn. Làm đẹp hợp với sở thích của người Hà Nội vốn xưa nay không dễ. Thế mà năm nay được mọi người khen, được báo chí khen, quả là sự động viên, khích lệ rất đáng mừng, đáng vui đầu năm mới.

Thêm lời khen dành cho công tác bảo đảm giao thông đường phố. Tiếp nối thành quả và tiến bộ nổi bật trong năm qua, mặc dù phương tiện ngày một nhiều; người đổ về Thủ đô ngày một đông hơn, nhưng việc đi lại trên đường năm nay thông thoáng, trật tự hơn rất rõ nét. Hầu như không xảy ra ùn tắc và rất ít tai nạn. An ninh trật tự được bảo đảm. Suốt 9 ngày Tết, không có trọng án xảy ra, phạm pháp hình sự giảm rất nhiều so với ngày thường. Cả thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị cấm sản xuất, tàng trữ và đốt pháo nổ. Đó là tình hình rất đáng mừng đầu năm, thể hiện tinh thần một năm kỷ cương hành chính mà thành phố đề ra đang đi vào cuộc sống.

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, ăn quả nhớ người trồng cây, vào dịp Tết Quý Tỵ, thành phố đã gửi tặng hơn 1 triệu suất quà tới các  đối tượng chính sách, với tổng số kinh phí ở hai cấp thành phố và quận, huyện gần 400 tỷ đồng. Đó là chưa tính phần xã hội hóa của các tổ chức xã hội và doanh nghiệp góp thêm. Hàng nghìn công nhân có hoàn cảnh khó khăn đã được Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp với các cấp, các ngành vận chuyển miễn phí về quê đón Tết. Với tất cả những nỗ lực to lớn và đồng bộ, thành phố Hà Nội đã thực hiện rất tốt yêu cầu mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Và lễ hội, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ năm nay trên địa bàn Thủ đô trong những ngày xuân, ngày Tết cũng có nhiều đổi mới, tiến bộ; không chỉ vui tươi mà thực sự có những chuyển biến tích cực theo hướng lành mạnh hơn, văn minh hơn những năm trước.

Mặc dù cũng còn những điều chưa thật sự được hài lòng, nhưng mùa xuân Quý Tỵ này đã nghe được những lời khen. Đi trên những nẻo đường xuân, lòng người vui vì được thưởng thức mưa bay, được lắng nghe chim hót. Và càng vui hơn khi thấy trên những cánh đồng xuân, nước đổ ải đã về đầy. Những luống mạ trải qua thử thách của những ngày rét ngọt cũng đã cứng cỏi lên xanh. Nước, phân, cần, giống... mọi việc đã sẵn sàng, hứa hẹn một vụ gặt bội thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời khen đầu xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.