Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết định hợp lòng dân

Nữ Quỳnh| 19/04/2014 06:21

(HNM) - Sau rất nhiều tranh luận, cuối cùng thì Thủ tướng đã đưa ra quyết định

Đã có thể cảm nhận về một cảm giác khá thoải mái trong suy nghĩ của nhiều người khi theo dõi thông tin trên báo ngày hôm qua. Hầu hết người dân đều cho rằng việc ngừng đăng cai ASIAD là hợp lý. Điều đó cho thấy những ý kiến, quan điểm, suy nghĩ của nhiều cá nhân công dân đã được các nhà quản lý tiếp thu, ghi nhận. Trực tiếp ở đây là Thủ tướng, đã hiểu được tâm tư của nhân dân, đưa ra quyết định rất chính xác, hợp lòng dân, hợp với tình hình đất nước.

Có một điều rất đáng chú ý, đó là hiệu quả truyền thông. Mấy ngày trước, khi trên các báo, các mạng xã hội những lo lắng của người dân về dịch sởi đang lúc cao nhất, đích thân một phó thủ tướng đã đến tận bệnh viện thăm hỏi bệnh nhi và nắm bắt tình hình. Trước nữa, khi các báo đồng loạt đưa tin về việc giáo viên, học sinh ở một khu vực vùng núi phải "chui vào túi ni lông" để qua suối thì đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT đã liên lạc với người giáo viên để "bàn" về việc xây cầu.

Trở lại chuyện ASIAD 18, sau những mổ xẻ của các chuyên gia, sau những phản biện không kém gay gắt của dư luận, Việt Nam đã chính thức xin rút lui. Rút để chúng ta có sự chuẩn bị tốt hơn, rút để cho tới khi chúng ta thật sự sẵn sàng về mọi mặt.

Nếu hỏi có nuối tiếc hay không? Chắc chắn là có! Hầu như mọi người dân đều mong đất nước được đăng cai những sự kiện quốc tế lớn, dù đó là thể thao, hay vấn đề kinh tế - xã hội nào khác. Vì đó chính là những cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước. Nhưng quyết định của Thủ tướng rất hợp với ý muốn của đa số nhân dân. Nói gì chăng nữa thì ở thời điểm này chúng ta chưa đủ lực để có thể tổ chức thành công một đại hội thể thao tầm cỡ như vậy. Có thể chúng ta cần chờ thêm ít nhất là một kỳ nữa, khi nền kinh tế phục hồi, thể thao Việt Nam phát triển đủ sức cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực.

Lắng nghe người dân, lấy ý kiến nhân dân, lấy quan điểm của đa số dư luận làm "thước đo", làm "chuẩn mực" cho hành động, quyết sách của các nhà quản lý là điều xưa nay đã đúc kết. Một chính phủ năng động, một bộ máy hành chính tích cực chắc chắn không thể thờ ơ với những kênh thông tin có ý nghĩa "tham khảo đặc biệt". Dư luận xã hội ngày càng nên xem là một kênh thông tin quan trọng để Chính phủ, các nhà quản lý lắng nghe, tham khảo trước khi ban hành chính sách. Thực tế, chúng ta đã có quá nhiều vụ việc có thể lấy làm kinh nghiệm như các dự thảo về sức khỏe lái xe, về quy định bán thịt tươi sống, về chủ sở hữu xe máy…

Có thể khẳng định, báo chí truyền thông chắc chắn đang và sẽ là một trong những kênh thông tin hữu hiệu nhất để lan tỏa, truyền đi những thông tin, định hướng chính sách và cả những thông tin phản ứng dội lại từ thực tế... Và Chính phủ, cơ quan xây dựng chính sách không thể không lắng nghe, quan tâm chú ý tiếp thu các ý kiến, thông tin từ đây.

Dừng đăng cai ASIAD 18 có thể là một quyết định khó khăn. Nhưng đó là quyết định hợp với lòng dân!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết định hợp lòng dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.