Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đến hè lại lo…

Vũ Duy Thông| 06/05/2015 06:15

(HNM) - Vào hè, giá các máy lọc nước, các thùng, can… chứa nước lại tăng; nhiều gia đình, nhất là các hộ chung cư cao tầng lại rơi vào cảnh âu lo. Chuyện thiếu nước sạch mùa hè đã diễn ra hàng chục năm qua, cho dù chính quyền thành phố đã có nhiều chỉ thị, đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho mục tiêu có đủ nước sạch phục vụ người dân.

Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội (CTNHN) thông báo hàng trăm điểm trong khu vực nội thành sẽ thiếu nước cục bộ. Đáng chú ý là nhiều nơi trong khu phố cũ, phố cổ và một số bệnh viện cũng nằm trong danh sách. Những cư dân ở trên cao vài chục tầng, những ông bố, bà mẹ từ tỉnh xa đưa con đến bệnh viện sẽ phải làm gì nếu thiếu nước sạch? Trong mùa hè, nhu cầu sử dụng nước tăng cao, trong khi mức nước ngầm so với năm ngoái tiếp tục sụt giảm.

Ước tính, riêng khu vực nội thành Hà Nội thiếu khoảng 40.000m3 đến 60.000m3 nước sạch.

Nước sạch là một nhu cầu thiết yếu của đời sống. Người ta nói "cơm ăn nước uống" nhưng nhiều khi "nước uống" còn cần hơn "cơm ăn". Thiếu nước có nhiều nguyên nhân. Trời ít mưa, nắng nóng bất thường như năm nay là điều bất khả kháng. Nhưng không thể không nói đến trách nhiệm của các bên liên quan đến tình trạng thiếu nước sạch. Về người dân, thói quen lãng phí nước, coi nước là của chùa, sử dụng cho mình càng nhiều càng tốt, rồi đục phá làm hỏng đường ống gây thất thoát hàng chục nghìn mét khối nước. Những khuyết điểm về phía người dân xin nói sau. Bài báo này tập trung vào những khuyết điểm của những người chịu trách nhiệm chính với dân về vấn đề thiếu nước sạch.

Trước hết, xin bàn về công tác quy hoạch. Quy hoạch thoát nước và quy hoạch về cung ứng nước sạch có nhịp nhàng, đồng bộ với quy hoạch xây dựng không? Với nhiều khu đô thị mới, chung cư cao tầng, có thể nói quy hoạch đó không được xây dựng và thực hiện nghiêm túc. Chúng ta mới tập trung vào số lượng căn hộ, diện tích căn hộ mà thường quên hoặc dễ dãi cho qua chất lượng sống trong các căn hộ đó, trong đó có nước sạch cho nên có rất nhiều chung cư thiếu nước hoặc phải sử dụng nước không sạch…

Chúng ta có những dự án hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng cho nước sạch nhưng không ít nhà máy trong các dự án ấy không có nước, lượng nước ít hoặc chất lượng nước có vấn đề. Cách đây hàng nửa thế kỷ, Hà Nội đã thiếu nước, đã phải mang xe chở nước đến một số khu phố, nhưng tình trạng trên vẫn căng thẳng ở nhiều nơi, vì sao?

Vì sao đường ống từ nhà máy khai thác nước mặt Sông Đà từ Sơn Tây về Hà Nội vỡ liên tục 10 lần nhưng Công ty Vinaconex vẫn được giao thi công mà không phải là công ty khác. Cứ cho rằng Vinaconex có tiền, có kinh nghiệm, có lao động nên thành phố tiếp tục giao cho họ, nhưng sao có đủ thuận lợi như thế mà cho đến nay, công trình đường ống nước thứ hai từ Sông Đà về Hà Nội vẫn chưa khởi công, gây thêm khó khăn cho người dân Hà Nội?

Giá nước sạch tăng liên tục nhưng nhận thức của người dân về bảo vệ nguồn nước, sử dụng nước sạch, các biện pháp tiết kiệm nước vẫn không có gì thay đổi so với trước đây? Rồi thủ tục về cấp nước sạch, việc thanh toán tiền nước, các thiết bị đường nước nhất là các thiết bị chống gian lận tiền nước đã trang bị như thế nào?

Có rất nhiều câu hỏi cần được trả lời trước một mùa hè thiếu nước đang đến gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến hè lại lo…

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.