Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Thế Phương| 03/09/2015 06:24

(HNM) - Đại lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 được tổ chức trọng thể tại Quảng trường Ba Đình lịch sử - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam.


Trong không khí trang nghiêm của ngày đại lễ, Quốc ca Việt Nam cất lên từ mỗi đáy tim, hòa cùng tiếng đại bác trầm hùng trong không khí thiêng liêng tạo nên những xúc cảm mãnh liệt. Từ mỗi trái tim con Lạc, cháu Hồng bật lên hai tiếng: Việt Nam!

Tự hào hai tiếng Việt Nam! Chúng ta tự hào là con dân của một dân tộc có ý chí quật cường, có nền văn hiến nghìn đời, không chịu khuất phục trước thiên tai, trước cường địch. Chúng ta tự hào về thành quả của Cách mạng Tháng Tám, về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; tự hào về những thành tựu mà nhân dân ta đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và đổi mới đất nước...

Lòng tự hào dân tộc như một mạch nguồn trong mỗi con người Việt Nam.

Điều kiện địa lý, hoàn cảnh lịch sử, quá trình chế ngự thiên nhiên và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước đã hình thành và trao truyền lòng yêu nước, ý chí quật cường, tinh thần tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, thân ái cho mỗi người dân Việt Nam. Trong dặm dài lịch sử, tình yêu ấy, ý chí ấy, tinh thần ấy đã được đúc kết: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.

Đất nước đang bước vào cuộc kiến tạo mới. Độc lập, thống nhất, hòa bình là nền tảng để chúng ta vững bước hội nhập kinh tế quốc tế. Trong xu thế toàn cầu hóa, dân tộc Việt Nam đang đứng trước những cơ hội phát triển mới, nhưng cũng phải đối mặt với những thách thức chưa từng có. Do vậy, càng tự hào về lịch sử Việt Nam, truyền thống Việt Nam, mỗi người chúng ta càng phải ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mình - trách nhiệm công dân với đất nước, với dân tộc, nhất là khi các thế lực "siêu quốc gia" đang áp đặt "luật chơi" trên phạm vi toàn cầu, khi tình hình thế giới đang có những diễn biến phức tạp hiện nay.

Trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với nguy cơ tụt hậu, lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước cần được xác định bằng sự đóng góp thực tế của mỗi công dân cho công cuộc phát triển đất nước nhằm rút ngắn khoảng cách với các nước tiên tiến, trước hết về kinh tế. Điều này đặt ra yêu cầu rất cao về trí tuệ, về khoa học, công nghệ... Yêu cầu và cũng là thách thức! Vượt được thách thức này, mới có hy vọng rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển với nhiều nước trên thế giới; mới có thể tránh được những nguy cơ trên con đường hội nhập quốc tế nhiều chông gai, cạm bẫy, biến thách thức thành cơ hội.

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết! Thành công, thành công, đại thành công! Trong ngày thu tháng Tám này, một lần nữa người Việt Nam xích lại gần nhau hơn. Kết liên lại, phát huy sức mạnh của mỗi công dân, mỗi thành viên trong cộng đồng dân tộc, chúng ta sẽ tạo nên nguồn lực mạnh mẽ. Đoàn kết chính là đồng lòng, đồng chí nhưng đoàn kết phải gắn với đấu tranh và đấu tranh để tăng cường đoàn kết. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, "Đoàn kết thật sự nghĩa là mục đích phải nhất trí và lập trường cũng phải nhất trí. Đoàn kết thực sự nghĩa là vừa đoàn kết, vừa đấu tranh, học hỏi những cái tốt của nhau, phê bình những cái sai của nhau và phê bình trên lập trường thân ái, vì nước, vì dân". Như vậy, chúng ta phải ngăn ngừa tình trạng đoàn kết xuôi chiều và ngăn chặn việc lợi dụng đoàn kết để vụ lợi hay đấu tranh vì mục đích cá nhân để phá hoại tinh thần đoàn kết.

Lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước là cội nguồn sức mạnh. Đoàn kết, đồng lòng, sức mạnh trong mỗi con người Việt Nam sẽ được nhân lên gấp bội. Tự hào hai tiếng Việt Nam! Mỗi chúng ta cần thể hiện trách nhiệm công dân bằng những việc làm thiết thực trên từng vị trí công việc và đồng sức, đồng lòng để nhân lên sức mạnh, xây dựng đất nước Việt Nam cường thịnh, xứng đáng với sự hy sinh và lòng mong mỏi của lớp lớp cha anh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tự hào hai tiếng Việt Nam!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.