Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấm áp tình người

Nữ Quỳnh| 06/02/2016 06:38

(HNM) - Mùa xuân đang về trên mọi miền Tổ quốc, và trong lúc đa số người dân tất bật chuẩn bị lo cho cái Tết đầm ấm trong mái nhà riêng của mình thì vẫn có những người lặng lẽ gác việc riêng để lo Tết cho người khác.

Một hoạt động cộng đồng trên địa bàn Hà Nội đang được nhiều người quan tâm là chương trình "Hãy mở cửa" kêu gọi giúp đỡ người vô gia cư, người nghèo. Từ ngày 23 tháng Chạp, rất nhiều trường đại học bắt đầu mở cửa đón những người khốn khó, bất hạnh. Chăn, màn, chỗ nghỉ ngơi ấm áp… tất cả được phục vụ miễn phí chỉ với mong muốn giúp đỡ những người không may mắn có một cái Tết ấm lòng. Một hoạt động thường niên cũng rất ý nghĩa là việc Hà Nội tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa hàng ngàn sinh viên, công nhân về quê cùng gia đình trong ngày Tết. Nhiều người gọi đây là "những chuyến xe nghĩa tình".

Rất nhiều tổ chức thiện nguyện và cá nhân lặng lẽ đến các bệnh viện, trung tâm bảo trợ xã hội hay các xóm trọ nghèo, đến với các gia đình còn khó khăn, mang theo những phần quà, tuy không lớn nhưng nặng trĩu nghĩa tình, đậm sâu nhân ái, cùng những lời chia sẻ, động viên...

Dẫu biết rằng, một mái nhà cho vài ngày Tết, một tấm chăn, manh áo, chiếc bánh chưng hay những chuyến xe miễn phí không thể giúp thay đổi cuộc đời, số phận của những con người. Nhưng những việc làm ý nghĩa này là sự động viên rất lớn với những người đang gặp khó khăn, những mảnh đời bất hạnh. Đồng thời lan tỏa, kết nối yêu thương nhân lên truyền thống tương thân tương ái của người Việt. "Con người sinh ra có đôi mắt để nhìn, đôi tai để nghe, bộ óc để suy nghĩ… và có một trái tim để yêu thương", trong cuộc sống đang ngày càng bận rộn hơn, đôi khi đâu đó vẫn nghe, vẫn bắt gặp sự thờ ơ, vô cảm. Nhưng trên hết vẫn là những rung động từ biểu hiện cao đẹp của lòng nhân ái yêu thương. Của cải, vật chất cần cho cuộc sống, nhưng cuộc sống không thể thiếu tình người. Khi mỗi con người biết chia sẻ, biết yêu thương đồng bào mình cũng là lúc tinh thần nhân văn của dân tộc được phát huy cao độ.

365 ngày của năm cũ đã đi qua. Một mùa xuân nữa lại đến, mỗi người háo hức, mở lòng chờ đón những điều tốt đẹp nhất. Đất nước bước sang năm mới với những kỳ vọng mới. Trong niềm hân hoan ấy, mỗi người dân Việt vẫn không quên trách nhiệm với cộng đồng. Điều ấy như tiếp thêm sức mạnh, cho chúng ta thêm niềm tin, trong dòng chảy của cuộc sống, tình người, lòng nhân ái luôn hiện diện. Và Tết ấm áp sẽ đến với mọi nhà, mọi người…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm áp tình người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.