Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân tố quyết định thành công

Bình Nguyên| 21/05/2016 06:13

(HNM) - Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024. Theo đó, Quốc hội sẽ giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Đây là sự quan tâm cần thiết, đúng lúc.

Ngay từ những khâu đầu tiên triển khai Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội ngày 6-6-2022 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã nhấn mạnh, khâu chuẩn bị đầu tư phải chuẩn mực, phải quyết tâm để khâu thực hiện cũng chuẩn mực.

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án trọng điểm quốc gia, kết nối Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng. Muốn đạt được mức độ chuẩn mực, đòi hỏi trách nhiệm, sự phối hợp đa ngành, đa nghề, nhiều địa phương và đông đảo tập thể, cá nhân liên quan; nhất là phải bảo đảm không xảy ra vi phạm pháp luật, tham ô, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...

Việc Quốc hội sớm tiến hành giám sát tối cao đối với Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ có tác động tích cực đối với trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỷ cương, thượng tôn pháp luật của các cấp, ngành, địa phương và mỗi tập thể, cá nhân tham gia dự án.

Để chủ trương giám sát tối cao đối với dự án sớm phát huy hiệu quả, các cấp, ngành, địa phương phải quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, đó là quyết tâm phấn đấu để khâu thực hiện phải chuẩn mực. Điều quan trọng là các cấp, ngành, địa phương phải theo sát tình hình triển khai dự án tới từng cơ sở, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên, cụ thể để phòng ngừa sai sót, không để sai sót thành vi phạm, không để vi phạm nhỏ thành vi phạm lớn. Khi phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm, cá thể hóa trách nhiệm, bảo đảm hiệu quả răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Các cơ quan thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Ban Chỉ đạo về việc báo cáo đề xuất triển khai phương án đề nghị Kiểm toán Nhà nước đưa vào kế hoạch và thực hiện kiểm toán dự án song song với tiến độ triển khai xây dựng công trình. Các cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp, nhất là 7 quận, huyện có dự án đi qua tiếp tục cụ thể hóa chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện dự án về yêu cầu Ủy ban Kiểm tra cấp ủy vào cuộc ngay từ đầu để phòng ngừa sai phạm trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Các ngành Thanh tra, Công an cần có kế hoạch đồng hành với dự án từ sớm để phòng ngừa vi phạm... 

Đồng thời, các ban chỉ đạo ở mỗi cấp nên nghiên cứu có cơ chế thành lập nhóm đặc trách để giải quyết, hỗ trợ pháp lý, hành chính, kỹ thuật cho các địa phương, cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu bảo đảm các khâu được thực hiện chuẩn chỉnh, đúng pháp luật ngay từ đầu.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tại 4 điểm trên địa bàn vào ngày 25-6 tới. Đây là thành công bước đầu rất quan trọng, nhưng cũng đặt ra những khó khăn, thách thức mới lớn hơn trên con đường đưa dự án về đích. Đó là con đường ngoài nỗ lực tự thân của 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên thì sự quan tâm đồng hành, hỗ trợ của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ là nhân tố quyết định thành công của dự án quan trọng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân tố quyết định thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.