Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần dân hơn, sâu sắc hơn!

Mai Lâm| 21/07/2016 06:50

(HNM) - Quốc hội khóa XIV đã chính thức hoạt động với việc khai mạc kỳ họp thứ nhất. Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Quốc hội khóa XIV bắt đầu hoạt động trong tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải nỗ lực, phấn đấu rất cao, quyết tâm lớn, đoàn kết đồng lòng đưa nước ta vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển nhanh, bền vững.


Là cơ quan dân cử cao nhất, những yêu cầu, trách nhiệm của Quốc hội khóa XIV, mỗi đại biểu Quốc hội, vì thế, càng nặng nề.

Người dân đặt niềm tin, kỳ vọng rất lớn vào mỗi đại biểu Quốc hội. Và thành công của cuộc bầu cử nghiêm túc, đúng luật cũng như những quyết định không xác nhận tư cách đại biểu với hai đại biểu có vi phạm, dù đã trúng cử của Hội đồng Bầu cử quốc gia, càng khiến cử tri thêm tin tưởng vào Quốc hội. Những câu chuyện trước đây về đại biểu có phát ngôn không phù hợp với vai trò đại biểu Quốc hội đã từng làm “dậy sóng” dư luận, làm phiền lòng cử tri. Việc sớm loại bỏ những đại biểu không đủ tư cách, vi phạm quy định ngay trước kỳ họp thứ nhất thực sự góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với Quốc hội.

494 đại biểu Quốc hội là những người tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đại diện cho ý chí, trí tuệ của nhân dân. Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV sẽ tập trung phần lớn thời gian để xem xét, quyết định về tổ chức, nhân sự cấp cao của Nhà nước; đồng thời xem xét, thảo luận các báo cáo về kinh tế - xã hội và quyết định một số vấn đề quan trọng khác. Với ý nghĩa quan trọng đó, kỳ họp thứ nhất sẽ được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm, theo dõi. Mỗi đại biểu Quốc hội, vì thế, càng phải thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo Hiến pháp và luật định, phát huy tốt năng lực, hoàn thành trọng trách được nhân dân giao phó.

Nhiệm vụ đặt trên vai mỗi đại biểu Quốc hội luôn rất nặng nề trên cả 3 lĩnh vực: Lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Mỗi lần “bấm nút” của các đại biểu có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đất nước, nhân dân. Vì thế, mỗi đại biểu phải thật sự nghiêm túc, sáng suốt, nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề trước khi đưa ra quyết định có tác động lớn tới xã hội. Cử tri cần những đại biểu đại diện, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ nhằm bảo vệ được nguyện vọng, ý chí của mình chứ không phải những đại biểu “trên danh nghĩa”.

Khối lượng công việc trong các kỳ họp Quốc hội rất lớn, rất nặng nề. Nhiều đại biểu Quốc hội không chuyên trách vẫn phải đảm nhiệm công việc khác, nên trong nhiều hoạt động thực tế của Quốc hội vẫn còn xảy ra những sai sót như trong quá trình xây dựng pháp luật ở Quốc hội khóa XIII. Đây chính là bài học kinh nghiệm quý cho các đại biểu Quốc hội khóa mới, đặc biệt là những đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội, đòi hỏi từng vị cần nỗ lực hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nghiêm túc, cẩn trọng hơn trong việc “bấm nút” quyết định những công việc hệ trọng của quốc gia.

Một nội dung khác cũng luôn được cử tri, nhân dân đặc biệt quan tâm, theo dõi xuyên suốt cả khóa hoạt động của Quốc hội là các cuộc giám sát, chất vấn - trả lời chất vấn. Nhiều vấn đề “nóng”, bức xúc dư luận đã được nêu ra kịp thời, tạo áp lực để các cơ quan hành pháp giải quyết, tạo ra chuyển biến.

Những cuộc tranh luận, đối thoại thẳng thắn tại các kỳ họp Quốc hội trước đây được cử tri, nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, cũng vẫn còn câu hỏi bị đánh giá là chưa xứng tầm, chưa thỏa mãn mong muốn cử tri và nhiều vấn đề chưa được giải quyết đến nơi, đến chốn. Những công việc khóa trước còn dang dở được đặt trên vai Quốc hội khóa mới với nhiều kỳ vọng, áp lực hơn. Mỗi đại biểu vì thế phải càng sâu sát, gần dân hơn, sắc sảo hơn! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần dân hơn, sâu sắc hơn!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.