Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện "mục tiêu kép"

Đỗ Quỳnh Chi| 20/08/2016 06:16

(HNM) - Đến thời điểm này, Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về


Tinh giản biên chế (TGBC) và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ là hai khâu quan trọng, có mối quan hệ mật thiết với nhau. TGBC là mục tiêu cần đạt được trong công tác cán bộ. Còn cơ cấu lại đội ngũ cán bộ là tiền đề, giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu TGBC. Mặt khác, cần hiểu cụm từ “tinh giản” - tức là giảm bớt để số lượng cán bộ, số lượng đầu mối còn lại ở mức thấp nhất, hợp lý nhất, nhưng vẫn bảo đảm các mặt hoạt động của cơ quan, đơn vị một cách tốt nhất. Đây là việc làm đầy khó khăn, vì đụng chạm rất nhiều đến vấn đề nhân sự.

Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Nghị quyết, Hà Nội đã xác định sẽ vào cuộc thực chất, không để tình trạng “càng giảm, càng phình to”, do đó đã kiên trì thực hiện đồng bộ các giải pháp, kể cả tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tuyển dụng, đánh giá cán bộ, định hướng tư tưởng... Đặc biệt, để tinh giản đúng đối tượng, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt vấn đề mấu chốt là xác định vị trí việc làm. Bởi lẽ chỉ khi nào xác định được vị trí việc làm, đánh giá được một cách thỏa đáng việc thực hiện nhiệm vụ của công chức thì khi đó mới có cơ sở để tính tới việc tinh giản đúng người, đúng việc.

Như vậy, để thực hiện được “mục tiêu kép” theo tinh thần của Nghị quyết 39, điều tối quan trọng là phải kiên trì thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp:

Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch và công bằng trong việc đánh giá cán bộ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ và TGBC; chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong việc TGBC.

Quyết liệt thực hiện chủ trương xã hội hóa một số tổ chức mang tính dịch vụ xã hội dựa trên nguyên tắc “việc gì người dân làm được thì Nhà nước không làm và không tạo ra cạnh tranh với khu vực dân sự”.

Hướng tới thực hiện triệt để chế độ khoán quỹ lương cho các cơ quan, đoàn thể; chấp nhận cơ chế trong cùng chức danh và cấp bậc có đơn vị này trả tiền công cho cán bộ cao hơn ở đơn vị kia.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tư tưởng nhằm tạo đồng thuận và có chính sách hỗ trợ thỏa đáng cho đội ngũ công chức, viên chức thuộc diện TGBC...

Trong công tác cán bộ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng chia sẻ với cử tri Hà Nội rằng “khó nhất là ai cũng nghĩ mình giỏi hơn người khác và ai cũng nghĩ mình thiệt hơn người khác”. Do đó, thực hiện có hiệu quả việc TGBC, gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền là công việc hết sức khó khăn. Thế nhưng, thực tế cho thấy khó khăn nào thì cũng có giải pháp khắc phục. Với những giải pháp đồng bộ mà thành phố đã và đang triển khai, chắc chắn Hà Nội sẽ sớm thành công trong việc xây xựng nền hành chính hiện đại - nền hành chính phục vụ mà TGBC và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một bước quan trọng để thực hiện mục tiêu đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện "mục tiêu kép"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.