Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệ phóng từ kết cấu hạ tầng cơ sở

Thế Nguyên| 07/12/2016 06:12

(HNM) - Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội nêu bật một trong những định hướng trọng tâm của Thủ đô giai đoạn 2015 - 2020 là phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường, nhất là hạ tầng kỹ thuật khung. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu bồi đắp một Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Tiếp tục thực hiện các dự án hạ tầng đô thị theo hướng quy chuẩn, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, đúng tiến độ... là vấn đề được nêu rõ trong Chỉ thị 08-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô; Kế hoạch 143/KH-UBND thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU của UBND thành phố.

Xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ, bảo đảm sự phát triển bền vững - nói một cách dân dã là "tính cuộc lâu dài cho hôm nay và các thế hệ mai sau" - không chỉ là yêu cầu, định hướng của một nhiệm kỳ, của một đô thị như Hà Nội... Đây còn là vấn đề xuyên suốt qua nhiều nhiệm kỳ Đảng bộ thành phố, có tính lâu dài với Thủ đô và thiết thân với bất cứ đô thị nào... mà trong đó, tùy từng giai đoạn phải tính đến các dự án ưu tiên, công trình trọng điểm.

2. Sáng 6-12, tại kỳ họp thứ ba, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết về dự án, công trình trọng điểm và danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của địa phương. Trong số này, có thể kể đến hàng loạt dự án sẽ có tác động sâu rộng với đời sống kinh tế - xã hội như: Đầu tư xây dựng hoặc cải tạo các cảng nội địa; bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch, ưu tiên các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm sử dụng công nghệ đỗ xe hiện đại, thông minh; đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch; phát triển hệ thống điện; đầu tư, phát triển hệ thống phương tiện vận tải công cộng. Tổng số dự án công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020 là 52 với 38 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị...

3. Có thể thấy, ý Đảng, lòng dân quyện hòa làm một và điểm chung là tất cả hướng tới một mục tiêu chung, vì một Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, với kết cấu hạ tầng đồng bộ, bảo đảm cho sự phát triển bền vững.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt về nguồn lực, yêu cầu đặt ra là lựa chọn những dự án có tính ưu tiên cấp thiết nhất, trên cơ sở đó triển khai với hiệu quả cao nhất. Đây là vấn đề được đề cập, trao đổi, xem xét thấu đáo tại kỳ họp này. Thứ hai, trong mọi trường hợp, các dự án khi đã rõ "hình hài" phải bảo đảm các yếu tố hiện đại, đồng bộ và phát huy hiệu quả lâu dài. Thứ ba, trong khi nguồn vốn ngân sách còn eo hẹp và dự báo còn gặp không ít khó khăn trong năm tới, việc huy động các nguồn lực khác ngoài ngân sách cần được chú trọng, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa với các cơ chế, chính sách cởi mở, thông thoáng nhằm "hút" dòng chảy từ vốn đầu tư toàn xã hội. Đây là giải pháp đã phát huy hiệu quả rõ rệt thời gian qua thông qua việc thành phố công bố danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư... Ở góc độ khác, mỗi người dân Thủ đô cần chung tay, góp sức, kết thành sự đồng thuận với chủ trương chung của thành phố, vì lợi ích chung của cộng đồng.

Một Thủ đô không thể phát triển thuận lợi nếu không có bệ phóng là kết cấu hạ tầng cơ sở đồng bộ, hiện đại. Bởi lẽ, mỗi một công trình, một dự án hạ tầng được đầu tư, thực hiện một cách hiệu quả, tự nó sẽ tác động tích cực trở lại đối với sự phát triển của Thủ đô nói riêng, đất nước nói chung.

Quy luật xưa và nay là vậy! Quy luật phát triển của các đô thị nói chung, Hà Nội nói riêng, ở trong nước cũng như trên thế giới là vậy!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệ phóng từ kết cấu hạ tầng cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.