Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi ích trước mắt và lâu dài

Hà An| 15/01/2017 07:05

(HNM) - Với tinh thần lắng nghe và cầu thị, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội (Thông báo số 483-TB/TU) cũng như Chỉ thị 11-CT/TƯ của Ban Bí thư về tổ chức Tết 2017, hoạt động trang trí đường phố chào đón Tết Đinh Dậu 2017 tại Hà Nội được triển khai với tinh thần đổi mới, trang nhã, hài hòa và ít nhiều đã nhận được những phản hồi tích cực của người dân, các nhà chuyên môn trong lĩnh vực này.


Có thể nói, sự quan tâm, phê bình, góp ý của người dân cũng như giới chuyên môn là biểu hiện tích cực cho thấy sự kỳ vọng cũng như những đòi hỏi chính đáng của người dân Hà Nội và cả nước về hình ảnh một Thủ đô hiện đại, giàu bản sắc. Đặc biệt, những đòi hỏi về công tác trang trí, làm đẹp thành phố trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc với giá trị thẩm mỹ, tính hiện đại, tính thiết thực cao cũng phù hợp với mục tiêu “sáng - xanh - sạch - đẹp” mà thành phố tâm huyết, quyết tâm thực hiện.

Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của Ngành Văn hóa Hà Nội trong công tác tổ chức phục vụ các ngày lễ lớn năm 2017, đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” của Hà Nội.
Sự đổi mới đã hiện diện trong các hình mẫu trang trí đường phố, trong cách tổ chức thực hiện, chọn điểm nhấn là các tuyến phố chính khu vực trung tâm, tạo được không khí mùa xuân mới với nét trang nhã, hài hòa; tuy nhiên Ngành Văn hóa thành phố và bản thân người dân cũng như các nhà chuyên môn đều mong hoạt động này sẽ tiếp tục được quan tâm, rút kinh nghiệm, không ngừng đổi mới.

Thực sự, những cái Tết của Hà Nội trong suốt chiều dài lịch sử đã để lại nhiều ấn tượng cho các thế hệ người Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung và thậm chí cả bạn bè quốc tế với tinh thần tinh tế, giản dị mà không mất đi vẻ đẹp, kém đi nét duyên. Nay Hà Nội trên đường phát triển, vẻ đẹp ấy càng cần được phát huy với dáng vóc mới hiện đại mà vẫn giữ được nét thanh lịch đặc trưng của vùng đất văn hóa, lịch sử này.

Muốn như vậy, hoạt động trang trí đón Tết cần được xem như một trong những hoạt động đặc biệt quan trọng của văn hóa Thủ đô, hoàn toàn không mang tính mùa vụ, làm cho xong mà phải có kế hoạch chu đáo, lâu dài, trở thành một trong những sự chờ đợi, háo hức của người dân, góp phần hình thành nên nếp nghĩ, nếp sống mới.

Việc tổ chức thi thiết kế hình mẫu trang trí, kêu gọi đầu tư, xã hội hóa… phải thu hút được nhiều chuyên gia, nhiều nguồn lực hơn để có thêm những sự lựa chọn phong phú. Cũng như vậy, giữ gìn nét thanh lịch nhưng không có nghĩa là khư khư hình mẫu cũ, cái lạc hậu mà ngược lại rất cần đưa công nghệ hiện đại vào thiết kế, trang trí, làm đẹp, xứng tầm Thủ đô. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa trong hoạt động trang trí đường phố, làm đẹp cảnh quan không chỉ theo hướng bỏ tiền ra để đầu tư, mà đúng như một nghệ sĩ đã chia sẻ, là phải theo hướng cộng đồng cùng chung tay góp sức. Mặt tiền mỗi ngôi nhà không chỉ là của riêng mỗi gia đình mà còn là một mảnh ghép của thành phố. Trước hết hãy làm sạch - đẹp, giữ sáng - xanh ngay từ ngôi nhà, góc phố mình đang sống; sau đó là giữ gìn cảnh quan chung ở nơi công cộng, hài hòa với bầu không khí trang hoàng ngày xuân.

Rõ ràng, trang trí, chiếu sáng, làm đẹp cho thành phố dịp lễ, tết nếu cùng được ngành chức năng và người dân quan tâm, vun đắp thì không chỉ mang lại lợi ích trước mắt mà còn có ý nghĩa lâu dài, tạo dựng hình ảnh đẹp về thành phố, vun đắp cho các giá trị thanh lịch, văn minh của mảnh đất nghìn năm tuổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích trước mắt và lâu dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.