Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân rộng hướng đi hiệu quả

Thế Nguyên| 12/02/2017 07:13

(HNM) - Có hai điểm rất đáng chú ý về tình hình sản xuất vụ xuân năm nay. Thứ nhất, đó là không khí xuống đồng khẩn trương với quyết tâm cao. Đến thời điểm này, hầu hết địa phương đã cơ bản hoàn thành kế hoạch lấy nước, làm đất, chuẩn bị mạ, giống… cũng như các khâu cần thiết, bảo đảm gieo cấy đúng khung thời vụ. Thứ hai, trong vụ xuân này, diện tích ...


lúa chất lượng cao tiếp tục được mở rộng. Chẳng hạn, diện tích lúa chất lượng cao ở địa bàn huyện Phúc Thọ đã lên tới hơn 1.000ha. Bên cạnh đó, một số địa phương tiếp tục áp dụng mô hình sản xuất hữu cơ, điển hình như huyện Đan Phượng hỗ trợ kinh phí triển khai 2ha lúa hữu cơ tại xã Phương Đình...

Như vậy, có thể thấy, với người nông dân Hà Nội, nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng, khác với thực tế "bỏ ruộng, bán ruộng, chán ruộng"... ở một số địa phương khác. Sự gắn bó của người nông dân với đồng ruộng là một trong những điều kiện quan trọng cho sự phát triển của ngành Nông nghiệp. Đặc biệt, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã và đang từng bước chuyển mình, xây dựng và hình thành mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, chú trọng về chất lượng, dựa trên quan hệ cung cầu. Trong đó, nhiều huyện đã mở rộng diện tích gieo trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ tốt như các loại đậu nhập khẩu, cà rốt, bí, các loại rau... Đây là một hướng đi tất yếu, đã rõ hiệu quả và rất đáng để kỳ vọng.

Vì sao lại nói như vậy?

Đánh giá một cách tổng thể, không chỉ vụ xuân mà cả lĩnh vực sản xuất nông nghiệp Hà Nội chủ yếu vẫn có quy mô nhỏ; mức độ ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế nên năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh còn thấp. Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, giá trị cao, trong đó chú trọng các mô hình hiện đại, ứng dụng công nghệ cao là mục tiêu quan trọng Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố đặt ra và được cụ thể hóa trong Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020".

Để thực hiện mục tiêu này, những “phần việc” đã làm được, thể hiện trong nhiều năm qua như hình thành những vùng chuyên canh cây, con đặc sản, có chất lượng cao; sản xuất rau hữu cơ gắn với ổn định thị trường tiêu thụ..., cũng như những tín hiệu mới trong năm nay, cần tiếp tục được nhân rộng để triển khai không chỉ ở vụ xuân và không chỉ cung cấp cho đối tượng khách hàng còn hạn chế. Như vậy, việc triển khai đồng bộ Kế hoạch tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp Thủ đô giai đoạn 2016-2020 cần tiếp tục thực hiện với mức độ tập trung cao.

Cùng với việc đưa công nghệ cao vào sản xuất, hướng theo các mô hình sản xuất sạch thì một khâu đột phá rất cần được ngành Nông nghiệp, các địa phương, doanh nghiệp chú trọng hơn nữa là sản xuất giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao. Bên cạnh “bệ đỡ” là các chính sách của Trung ương (mới đây nhất là quyết định tăng gói tín dụng hỗ trợ kiến tạo, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch của Thủ tướng Chính phủ) và thành phố, chính các doanh nghiệp và người nông dân cần liên kết, cùng tìm ra hướng hợp tác cụ thể, có hiệu quả.

Nói vụ xuân năm nay có những điểm rất đáng chú ý là vì thế. Những mô hình, hướng đi đề cập ở trên rất cần được nhân rộng! Như vậy, không chỉ vụ xuân mang lại giá trị sản xuất cao, mà cả ngành Nông nghiệp tất yếu đạt được sự phát triển bền vững. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng hướng đi hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.