Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm hành động

Đình Hiệp| 04/07/2017 06:46

(HNM) - Chiều 3-7, với 93/94 đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ - kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017.


Các chỉ số "sức khỏe" - thước đo phản ánh tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, TP Hà Nội đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 7,37%; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 50,1% dự toán và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2016. Thành phố đã quan tâm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện rõ nét, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, quản lý thị trường được tăng cường, lạm phát được kiểm soát; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc, xếp 14/63 tỉnh, thành (cao nhất từ trước tới nay)...

Dù đã đạt được những thành tựu hết sức ấn tượng, song cũng phải thừa nhận rằng, việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm còn bộc lộ một số hạn chế cần sớm có giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới để hoàn thành mục tiêu cả năm.

Hiện nay, xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Hà Nội giảm 8 bậc so với năm 2015 và đang đứng ở vị trí thấp (58/63) trong các địa phương cả nước. Vấn đề này cần được các ngành, các cấp tập trung để nâng cao chỉ số xếp hạng để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong công việc.

Trước những khó khăn, thách thức được dự báo còn phức tạp hơn trong 6 tháng cuối năm, việc hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 2017 ở mức 8,5 - 9% là nhiệm vụ không hề đơn giản. Để đạt tăng trưởng như đã đề ra, TP Hà Nội đã đề ra chỉ tiêu tập trung vào 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó ưu tiên hàng đầu vẫn là tiếp tục thực hiện tốt “Năm kỷ cương hành chính 2017”, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính; rà soát, chỉnh sửa và bổ sung các cơ chế, chính sách theo hướng minh bạch, thông thoáng, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp; cắt giảm triệt để những chi phí không hợp lý cho chính quyền và người dân. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, thái độ của cán bộ công chức khi tiếp xúc với công dân, doanh nghiệp. Xây dựng quy chế làm việc của từng cơ quan, đơn vị, xác định rõ người, rõ trách nhiệm, thẩm quyền của mỗi tổ chức, cá nhân, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đây là những giải pháp căn bản để thành phố bứt phá về "đích" như đã đặt ra.

Không khí thảo luận sôi động trong ngày đầu kỳ họp phần nào cho thấy, tinh thần đổi mới, quyết liệt đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong hoạt động của HĐND thành phố và cả hệ thống chính trị. Trong 6 tháng tới, thành phố phải đạt tăng trưởng trên 9,5%, đây là một mục tiêu lớn cần cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, vượt qua khó khăn để biến quyết tâm thành hành động cụ thể. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm hành động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.