Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo đà cho mục tiêu lớn

Duy Biên| 14/12/2017 06:59

(HNM) - Năm 2017 đang dần khép lại và mục tiêu xây dựng, phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại của thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật, đáng mừng. Trong đó, có nhiều lĩnh vực vượt chỉ tiêu kế hoạch.


Nhìn tổng thể, Hà Nội đang trên đà phát triển và đô thị hóa mạnh, nhưng quản lý đô thị đã bộc lộ những hạn chế, bất cập. Trong bối cảnh đó, kết quả đạt được càng cho thấy lựa chọn của thành phố về “Năm kỷ cương hành chính 2017", quá trình triển khai, thực hiện Chỉ thị 08/CT-TU của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô” là đúng và trúng, có sức lan tỏa trong cả hệ thống chính trị, mang lại hiệu quả sâu rộng. Đặc biệt, nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác bảo đảm văn minh đô thị có chuyển biến mạnh mẽ.

Dẫn chứng sinh động nhất về kết quả thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” là lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng. Trở lại năm 2016, trật tự xây dựng của thành phố được coi là vấn đề nóng với 2.200 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, trong năm 2017, mặc dù số công trình xây dựng trên địa bàn nhiều hơn so với năm trước, nhưng 100% đã được kiểm tra, qua đó phát hiện 1.916 trường hợp vi phạm. Rõ ràng, công tác quản lý trật tự xây dựng đã có nhiều chuyển biến và chính quyền các quận, huyện cũng như các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt. Cần nói thêm ở đây là khi xem xét trách nhiệm, nhiều cán bộ thanh tra xây dựng đã bị xử lý kỷ luật...

Có thể nói, trong thời gian tới, mục tiêu xây dựng Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại sẽ còn gặp không ít khó khăn và thách thức. Do đó, để nâng cao hiệu quả các nội dung của "Năm kỷ cương hành chính 2017" và thực hiện Chỉ thị 08/CT-TU, rất cần trách nhiệm, sự tích cực, năng động của người đứng đầu các cấp, các ngành.

Đặc biệt, năm 2018 được thành phố lựa chọn là "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", chất lượng công việc sẽ có nhiều yêu cầu, đòi hỏi cao hơn. Trong đó, hơn ai hết, người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị... phải nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trước những nhiệm vụ còn bộn bề trên con đường đi tới mục tiêu lớn của thành phố.

Tinh thần đó cũng cần được “thấm” sâu, thể hiện qua việc triển khai thực hiện những chương trình, kế hoạch của thành phố đã đề ra. Đơn cử, trong năm vừa qua, khi toàn thành phố đồng loạt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, các cấp, ngành, chính quyền các địa phương đã triển khai quyết liệt và thu được những kết quả khả quan. Diện mạo đô thị đã có sự thay đổi tích cực. Đáng kể là ý thức của người dân về giữ gìn trật tự đô thị được nâng lên rõ rệt... Thực tế cho thấy, nếu quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, cơ sở đối với từng công việc, chương trình cụ thể, chắc chắn những hạn chế trong công tác này sẽ được khắc phục.

Một trong những yếu tố quan trọng không thể không nhắc tới đó là tạo đồng thuận, huy động sự vào cuộc của người dân thực hiện thành công các chủ trương, chương trình, kế hoạch của thành phố. Điều này đã thể hiện rõ qua việc người dân đã tự giác xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, với nhiều mô hình đầy ý nghĩa từ quy mô gia đình tới cộng đồng.

Phải nhấn mạnh, những kết quả đạt được trong năm 2017 là rất quan trọng, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu lớn trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Trong đó, rõ ràng nếu như có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm trật tự văn minh đô thị của Hà Nội sẽ thu được những kết quả lớn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo đà cho mục tiêu lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.