Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chờ mua nước mới nấu cơm

Người Xây Dựng| 19/04/2013 07:31

Chiều chủ nhật, bà Lê Tuyên (thôn Cổ Châu, xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên) làm cơm đãi khách. Thực phẩm đã soạn sửa, chiều cũng muộn mà chưa thấy bếp đỏ lửa, khách đùa:

- Hôm nay bác đãi nhà em món mầm đá hay sao?
- Cô chú thông cảm, chị đang chờ cháu đi mua nước sạch ở bên chợ Nghệ. Bà Lê Tuyên phân trần.
- Sao lại phải tốn kém, vất vả thế hả chị?
- Khổ vậy đấy. Nước mà lúc nãy cô chú rửa tay, rửa chân là nước giếng khoan. Anh chị đã phải xử lý qua bể lọc, bể lắng hai, ba ngày mà vẫn đục đục, nên không dám nấu ăn uống. Lâu nay, tháng nào nhà chị cũng mất tiền mua 6 đến 8 bình nước tinh khiết để đun nấu.
Thì ra phần lớn địa bàn xã Nam Phong từ trước đến nay vẫn chưa được cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt. Nguồn nước duy nhất của các hộ là tự khai thác nước giếng khoan và nước mưa. Cùng với quá trình đô thị hóa xung quanh địa bàn, nước giếng khoan ngày càng đục khiến nhiều gia đình phải tự bảo vệ sức khỏe bằng cách mua nước tinh khiết về sử dụng cho nhu cầu ăn uống hằng ngày. Mỗi bình nước được đại lý bán với giá 15.000 đồng, nên chỉ những hộ tương đối khá giả mới có tiền mua. Nhiều gia đình không có tiền, nhìn nguồn nước đục ngầu cũng sợ lắm nhưng vẫn phải ăn chứ không biết làm thế nào.
Không biết bao giờ Nam Phong mới có nước sạch, để các hộ gia đình lúc nào cũng có thể yên tâm đỏ lửa, không còn phải cảnh ngồi chờ mua nước mới có cơm ăn? Câu hỏi này của bà Tuyên và người dân xã Nam Phong, NXD xin được chuyển tới các cơ quan có trách nhiệm và mong sớm nhận được câu trả lời

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chờ mua nước mới nấu cơm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.