Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họ là đồng đội

NGƯỜI XÂY DỰNG| 02/09/2015 06:33

(HNM) - Sáng 26-8, những người đang lưu thông trên đường Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) không mấy ai để ý đến chiếc xe du lịch biển 80B tách khỏi đám đông, từ từ nép vào vỉa hè trước cầu thang số 1 Nhà B1, Khu tập thể Trung Tự.

Người lính trẻ từ hàng ghế cận vệ nhanh nhẹn bước xuống mở cửa. Từ trong xe, một ông già 94 tuổi, nước da hồng hào, vịn tay anh lính trẻ và người lái xe, nặng nề bước xuống. Ông cương quyết không để những người tùy tùng dìu, tự mình bước từng bước ngắn, chậm chạp leo cầu thang lên tầng hai, vào một căn hộ đơn sơ. Tại đây, ông được bà cụ chủ nhà 90 tuổi cùng con cháu ân cần đón tiếp. Ông lão rưng rưng thắp nén hương, cúi đầu vái trước bàn thờ có tấm ảnh một người đàn ông.

Suốt hơn một giờ đồng hồ, họ vui vẻ trò chuyện. Ông lão nhắc lại kỷ niệm hơn 70 năm trước đã được gia đình bà cụ, lúc ấy là gia đình một vị quan phủ triều Nguyễn cưu mang, bảo vệ khỏi sự truy lùng của thực dân Pháp và phát xít Nhật. Ông nhắc đến người quá cố với giọng trìu mến, ôn lại những kỷ niệm cùng đồng chí, đồng đội cướp Trại Bảo an binh ngày 19-8-1945. Ông đánh giá người trong tấm ảnh và đồng đội của ông là những người anh hùng, đã giúp cách mạng giải quyết những vấn đề quan trọng trong thời điểm quan trọng.

Chứng kiến cảnh tượng ấy, Người Xây Dựng không khỏi xúc động trước tình cảm của những người đồng đội 70 năm trước đã trực tiếp góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Ông lão 94 tuổi đã chẳng quản tuổi cao, sức yếu đến thăm bạn, chính là Đại tướng Nguyễn Quyết, năm 1945 là Bí thư Thành ủy Hà Nội, sau này giữ nhiều trọng trách quan trọng trong Đảng, Nhà nước. Còn bà lão 90 tuổi là cụ Nguyễn Thị Thái Tiên, vợ đồng chí Thái Hy - một trong những người lãnh đạo Đoàn Thanh niên tuyên truyền xung phong thành Hoàng Diệu. Họ đã góp phần làm nên lịch sử và mãi vẫn là đồng đội của nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họ là đồng đội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.