(HNM) - Thời tiết TP Hồ Chí Minh buổi trưa 23-9 nắng gắt, chạy xe trên quãng đường dài 12km để đến chỗ học thể dục, mặc dù đã “ngụy trang” từ đầu đến chân nhưng mồ hôi của Người Xây Dựng vẫn túa ra nhễ nhại. Nóng bức, khó chịu đã đành, đầu óc còn ong ong vì tiếng còi xe inh ỏi.

Đi ra đường kẹt xe, nắng nóng không ám ảnh nhiều người bằng những tiếng còi dài lê thê. Người Xây Dựng tự hỏi: Còi xe có làm cho dòng người thưa bớt đi, có làm cho họ đi làm kịp giờ, được về sớm tránh nắng, tránh mưa không? Đi nhanh hơn ít phút nhưng đổi lại là sự khó chịu của những người xung quanh, sự mất trật tự và kém văn minh, có đáng không?

Ở nhiều nước trên thế giới, bấm còi là một điều tối kỵ. Không kể đâu xa, người tham gia giao thông ở Thái Lan rất hiếm khi bấm còi bởi đây là hành vi bất lịch sự, họ chỉ thực sự dùng đến còi trong trường hợp khẩn cấp hoặc khi tỏ thái độ không hài lòng với người khác.

Thiết nghĩ, để hạn chế tối đa việc lạm dụng còi xe khi tham gia giao thông, chúng ta cần tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền về vấn đề này trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời xử phạt đúng và quyết liệt, không nể nang… Nhưng quan trọng nhất, mỗi người dân cần tự ý thức, giảm bớt tiếng ồn khi tham gia giao thông, để cuộc sống vì thế càng trở nên đỡ ngột ngạt và chất lượng hơn.

Nắng mưa là việc của trời
Bấm còi đúng lúc - việc làm văn minh!

Người Xây dựng


Cùng bạn đọc!

Trong bài "Sao lại cắt điện ngõ hẻm?" - đăng trên mục Mỗi ngày một chuyện số ra ngày 26-9-2017, do sơ suất, cộng tác viên đã viết không chính xác tên đơn vị quản lý hệ thống điện chiếu sáng tại ngách 76, ngõ Thịnh Hào 1, quận Đống Đa. Qua xác minh, đơn vị đang quản lý hệ thống điện chiếu sáng tại đây là Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng và Thiết bị đô thị.

Người Xây Dựng xin cáo lỗi với Điện lực Đống Đa và bạn đọc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bấm còi đúng lúc!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.