Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lệ làng...

Người Xây Dựng| 09/11/2018 06:20

(HNM) - Trong hai ngày 27 và 28-10, anh Đức ở quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh về ăn cưới con nhà dì tại làng Thanh Câu (huyện Thạch Thất, Hà Nội).


- Quê mình tổ chức cưới vẫn ăn uống linh đình, lãng phí quá...

- Cháu đi công tác xa lâu ngày nên không biết đấy thôi! Lệ làng ta vẫn thế, việc tổ chức cưới vẫn ăn uống 2 ngày. Sống đâu âu đấy, phải theo lệ làng cháu ạ.

- Lệ làng lạc hậu thế chả lẽ cứ để tồn tại mãi hả dì?

- Ai cũng biết cưới hỏi, cỗ bàn linh đình lãng phí là món nợ đồng lần, nhưng không ai dám phá bỏ vì sợ bị chê cười. Trong làng, không phải không có người đi tiên phong thực hiện tiết kiệm trong việc cưới. Song rồi, sau đó họ đã chịu không ít lời ra, tiếng vào của dân làng cháu ạ.

Chia sẻ câu chuyện trên với Người Xây Dựng, anh Đức cho rằng: Vẫn biết cưới hỏi là việc cả đời người mới có một lần, nhưng đâu phải cứ nhất thiết tổ chức ăn uống linh đình mới là hay! Lệ làng như vậy, khiến nhà có đám và cả người được mời chạy ngược, chạy xuôi lo lắng. Người dân cứ tự làm khổ nhau bởi vòng luẩn quẩn món nợ miệng cưới hỏi.

Theo anh Đức, vòng luẩn quẩn đó chỉ chấm dứt khi nào cuộc vận động cưới tiết kiệm, văn minh được phát động nghiêm túc, sâu rộng tới từng thôn, xóm và cán bộ cơ sở phải thực sự vào cuộc, không ngại né tránh, đụng chạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lệ làng...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.