Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chống ngập vẫn ngập

Gia Bảo| 20/10/2012 07:17

(HNM) - Theo báo cáo của cơ quan chức năng, có hàng loạt khu vực ở TP Hồ Chí Minh được đầu tư chống ngập, nhưng vẫn bị… tái ngập mỗi khi mưa xuống. Trong khi người dân vẫn sống chung với ngập thì việc các cơ quan chức năng liên quan đổ lỗi cho nhau càng khiến cho tình cảnh ngày càng tệ hơn.

Người dân TP Hồ Chí Minh phải chấp nhận sống chung với tình trạng ngập nước.


"Việc khống chế tình trạng tái ngập, phát sinh điểm ngập mới vẫn còn yếu và thiếu tính bền vững do công tác phối hợp thực hiện giữa các đơn vị đang còn chồng chéo, giải quyết vấn đề chậm. Đơn cử như một tuyến đường có thể có tới cả chục đơn vị phụ trách (điện lực, viễn thông, cấp thoát nước, xây dựng, chống ngập…". Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước (Trung tâm) TP đã thừa nhận thực trạng tái ngập. Ông Dũng cho biết, hiện trên địa bàn TP có 13 điểm xuất hiện tái ngập đều do ảnh hưởng của thi công dự án (DA), trong đó có 8 điểm ngập nặng. Đối với 6 điểm thuộc dự án Nâng cấp đô thị (lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm) do DA đã chặn dòng kênh Tân Hóa, dẫn dòng thi công không bảo đảm nên gây ra ngập, UBND TP đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục nhưng đến nay các giải pháp thực hiện vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thoát nước và xóa điểm ngập.

Còn 2 điểm ngập trên đường Nơ Trang Long và Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh) thuộc các DA xây dựng cầu Đỏ và cầu Băng Ky do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1) làm chủ đầu tư. Trong quá trình thi công mố cầu, đơn vị thi công đã đóng cừ chặn ngang cửa xả tuyến cống thoát nước đường Nguyễn Xí, thậm chí còn đóng cừ chặn ngang lòng Rạch Lăng và chặn tuyến cống thoát nước hiện hữu đường Nơ Trang Long. Do đó, khi có mưa phía thượng nguồn cầu Băng Ky không thoát được về hạ lưu nên gây ngập.

 Trong khi đó, ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu 1 quả quyết: "Không có chuyện Khu 1 thi công làm ngập hai tuyến đường tại quận Bình Thạnh. Trong quá trình thi công, đúng là đơn vị phải tiến hành bít chặn tuyến cống thoát nước D800 đường Nơ Trang Long hay đóng cừ chặn tuyến cống D1.000 để phục vụ cho thi công hai cây cầu trên. Tuy nhiên, Khu 1 đã chủ động làm mới hai tuyến cống khác (cửa xả) để giúp thoát nước liên tục mỗi khi mưa xuống, tránh tình trạng ngập ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân; đồng thời tạo điều kiện cho việc xây dựng cầu bảo đảm đúng tiến độ. Thực tế, việc ngập tại khu vực này do Trung tâm gây nên, bởi hiện tại đơn vị này đang tiến hành thi công hệ thống thoát nước D1.000 nhưng đến nay vẫn chưa xong. Trong khi, Trung tâm lại không chịu đấu nối các tuyến cống mới này với các tuyến cống sinh hoạt của người dân tại các vị trí cống hộp. Mặt khác, khi thi công đơn vị này đã tự ý lấy các bao cát bít ngang các cửa xả tại các tuyến cống của người dân. Vì thế, mưa xuống ngập là điều hiển nhiên".

Trong khi các bên còn đang đổ lỗi cho nhau thì một thực tế không thể phủ nhận là tiền ngân sách đổ vào chống ngập đã bị lãng phí, cũng tức là đời sống người dân trong khu vực, giao thông vẫn… y như cũ. Trước tình trạng này, ông Nguyễn Phước Thảo, Giám đốc Trung tâm cho biết sẽ phối hợp với Thanh tra Sở GTVT và các ban, ngành liên quan xuống hiện trường ghi nhận những nhà thầu thi công không bảo đảm lưu thông dòng chảy và có biện pháp, chế tài hoặc cưỡng chế, thậm chí đình chỉ thi công khi tái phạm nhiều lần. Trường hợp cần thiết sẽ báo cáo và đề xuất lên UBND TP có biện pháp đình chỉ thi công vô thời hạn đối với các đơn vị vi phạm nhiều lần nhưng không khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống ngập vẫn ngập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.