Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mới di dời được 10% cơ sở gây ô nhiễm môi trường, không đúng quy hoạch

Vũ Thủy| 01/09/2015 06:37

(HNM) - Tiếp tục đợt khảo sát việc thực hiện chủ trương di dời cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp quy hoạch ra khỏi nội đô, chiều 31-8, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2003, Sở đã chủ động rà soát, lập danh mục 422 cơ sở công nghiệp thuộc 17 ngành nghề có khả năng gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp quy hoạch. Đến nay, kết quả thực hiện vẫn rất thấp, mới có 41 cơ sở di chuyển, đạt khoảng 10%. Nguyên nhân của việc chậm di dời là cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp còn bất cập, chưa khuyến khích được doanh nghiệp tự nguyện, tích cực chuyển đổi ngành nghề; một số doanh nghiệp tâm lý ngại di chuyển, năng lực tài chính có hạn, vì đến nơi mới, phải đầu tư dây chuyền sản xuất mới, công nghệ tiên tiến...

Đoàn khảo sát đề nghị, các sở, ngành chức năng của thành phố cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền; xây dựng cơ chế phối hợp, phân rõ trách nhiệm từng cấp, ngành; hướng dẫn các quận, huyện lập danh mục đúng, trúng, bảo đảm tính khả thi. Đoàn cũng đề nghị các ngành chức năng, trong thời gian xác định tiêu chí, danh mục, cần tham mưu cho UBND thành phố có giải pháp yêu cầu những cơ sở gây ô nhiễm môi trường di dời, tránh để nhân dân bức xúc; tổng hợp những vướng mắc, bất cập, tham mưu cho UBND thành phố kiến nghị Trung ương kịp thời tháo gỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mới di dời được 10% cơ sở gây ô nhiễm môi trường, không đúng quy hoạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.