Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành công nhờ ý chí

Huy Hoàng| 29/12/2012 07:50

(HNM) - Sau chiến thắng 4-3 đến nghẹt thở trước Newcastle United, HLV Alex Ferguson đã thốt lên: ''Đó là màn trình diễn của nhà vô địch''. Màn rượt đuổi tỷ số rồi lội ngược dòng đúng là sự quảng bá tuyệt vời cho bóng đá Anh và thể hiện một cách hoàn hảo cá tính của M.U, đội bóng không bao giờ chịu từ bỏ hy vọng của mình.


M.U đang bay trên đôi cánh của R. V. Persie.

Việc thường lội ngược dòng để giành chiến thắng ở những phút cuối được coi là "đặc sản'' của Quỷ đỏ, trong đó nổi tiếng nhất là chiến thắng 2-1 trước Bayern Munich ở trận chung kết UEFA Champions League 1998-1999. Tuy nhiên, chưa có khi nào điều đó diễn ra thường xuyên như ở mùa giải này, mới sau 19 vòng đấu mà M.U đã có đến 8 lần lội ngược dòng thành công sau khi bị dẫn trước.

Kịch bản chung của M.U ở mùa này là thi đấu như ngủ gật trong hiệp đầu rồi chơi tưng bừng ở hiệp hai để giành chiến thắng sau cùng. Rất nhiều trận đấu của M.U ở mùa này diễn ra theo cách như thế và thậm chí phong cách này còn lan sang cả UEFA Champions League như cách M.U lội ngược dòng thắng Braga trong cả hai trận lượt đi và lượt về. Có đến gần một nửa số
bàn thắng của M.U ở UEFA Champions League mùa này được ghi trong 15 phút cuối.

Rất nhiều "anti-fan'' của M.U đã cho rằng đội bóng này luôn gặp may ở những thời điểm quan trọng, khi thì được trọng tài giúp đỡ, lúc lại có yếu tố khách quan ủng hộ. Tuy nhiên, may mắn nếu có cũng không thể lặp lại liên tiếp và qua hết vòng đấu này đến vòng đấu khác. 8 lần lội ngược dòng của M.U cho thấy đó là đội bóng có bản lĩnh thực sự và sở hữu ý chí của nhà vô địch.

Báo chí Anh đã thống kê rằng, nếu trận đấu chỉ có 45 phút thì khoảng cách điểm số giữa M.U với Chelsea là 0 điểm. Thế nhưng, những màn ngược dòng không tưởng diễn ra liên tiếp đã giúp Manchester United vượt Chelsea đến 11 điểm ở thời điểm này và coi như chấm dứt hy vọng vô địch của đội bóng nhà giàu thành London. Đội bóng bám sát M.U nhất là đối thủ cùng thành phố Manchester City cũng kém M.U 7 điểm và ngày càng vô vọng trong cuộc đua tranh ngôi vô địch.

Ngôi vô địch của M.U ở lượt đi là rất thuyết phục, bởi họ đã đánh bại tất cả đối thủ cạnh tranh
với mình như Chelsea (3-2), Manchester City (3-2), Arsenal (2-1), Liverpool (2-1). Trong số này chỉ có trận thắng Arsenal là diễn ra trên sân nhà và điều đó có nghĩa là M.U sở hữu lợi thế cực lớn khi được tiếp hai đối thủ cạnh tranh trên sân nhà ở lượt về.

Thực ra, với lực lượng khá dày và khoảng cách an toàn hiện tại, M.U đã chiếm thế thượng phong trong cuộc đua tranh ngôi vô địch. Tuy nhiên, mùa giải vẫn còn dài nên chưa thể khẳng định trước điều gì, nhất là khi M.U nhiều lần thể hiện sự không hoàn hảo của mình ở hàng thủ. Đây có thể coi là "gót achille'' của Quỷ đỏ ở mùa này khi họ đã thủng lưới đến 28 bàn, con số nhiều hơn tất cả các đội trong tốp 10.

Nếu không có hàng thủ hay sai sót đó thì có thể đã chẳng có những cuộc lội ngược dòng ấn tượng như chúng ta đã chứng kiến và có lẽ số bàn thua tăng lên đột ngột cũng đến từ việc điều chỉnh chiến thuật thiên về tấn công của M.U ở mùa này. Cách chơi này có lợi thế trong mùa giải kéo dài, nhưng có thể lại gặp nguy hiểm trong những trận đấu loại trực tiếp kiểu như UEFA Champions League hay FA Cup. Ngay ở League Cup mùa này, M.U cũng từng bị Chelsea hạ sau tỷ số 5-4. Thế nên, để có thể gặt hái được nhiều danh hiệu hơn trong mùa giải đầy hứa hẹn này thì có lẽ HLV Ferguson phải củng cố cho hàng thủ, nhất là khi đối thủ của họ ở vòng 2 UEFA Champions League là đội bóng có hàng công mạnh nhất nhì Châu Âu là Real Madrid.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành công nhờ ý chí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.