Theo dõi Báo Hànộimới trên

Man Utd 2-1 Liverpool, tiếng nói của hiện tại

Theo Vnexpress| 14/01/2013 07:56

Trong trận derby truyền thống của nước Anh tối qua, phần thắng xứng đáng thuộc về kẻ thức thời Man Utd – mà trong đó Robin van Persie một lần nữa là kiến trúc sư chính.

Tiền đạo 24 triệu bảng tỏa sáng bằng cách để lại dấu giày trong cả hai bàn thắng của đội chủ nhà Man Utd - trong đó anh trực tiếp là người mở tỷ số trong hiệp một. Bên phía Liverpool cũng có một cái tên đáng được chờ đợi là Luis Suarez, nhưng tối qua hoàn toàn mờ nhạt và đội khách phải nhờ đến cầu thủ vào sân thay người Daniel Sturridge mới có được bàn rút ngắn trong hiệp hai.

Man Utd là một tập thể vững chắc và rất khó bị đánh bại lúc này.


Về cuối trận Sturridge còn bỏ lỡ một cơ hội tốt để giúp Liverpool cân bằng tỷ số, nhưng đội bóng từng giàu thành tích nhất nước Anh không có quyền tiếc nuối. Bởi, xét cho cùng Man Utd vẫn là đội thi đấu hợp lý, bản lĩnh và xứng đáng có một chiến thắng hơn cả.

Kết quả tối qua giúp đội chủ sân Old Trafford duy trì ngôi đầu bảng với cách biệt thoải mái 7 điểm so với đội đứng ngay sau là đương kim vô địch Man City.

Kể từ khi Ngoại hạng Anh ra đời năm 1992, Liverpool không còn là một thế lực đáng sợ như trước. Cho đến nay đội bóng đó thậm chí chưa một lần được chạm đến chiếc Cup danh giá ở Ngoại hạng Anh. Nhưng vì lịch sử, mỗi cuộc đối đầu giữa họ với Man Utd lại trở thành một sự kiện lớn và đáng được chờ đợi nhất trong đời sống bóng đá xứ sương mù. Lần này cũng không là ngoại lệ.

Tuy nhiên, nhìn một cách thực tế thì sự giằng co dẫn đến sự quyết liệt và máu lửa như thuở trước không còn nhiều. Bởi đơn giản vì bây giờ Man Utd ở một cái tầm khác so với Liverpool. Họ mạnh mẽ, tự tin, gắn kết về mặt tinh thần. Họ đa dạng, biến hoá và sắc sảo trong lối chơi. Còn Liverpool, ánh hào quang của quá khứ chỉ đủ để họ tự tôn bản thân, chứ không thể đủ để biến mình thành một tập thể có đủ sức mạnh để bon chen - nhất là khi vẫn đang trong quá trình tái tạo dưới thời tân huấn luyện viên Brendan Rodgers.

Điều đó thể hiện rõ nhất trong hiệp một, nơi Man Utd có bàn mở tỷ số ở phút 19. Tác giả không phải ai khác ngoài cái tên quen thuộc Van Persie, với một cú dứt điểm nhanh gọn sau đường chuyền sệt của Patrice Evra. Đây đã là pha lập công thứ 17 của anh cho Man Utd, kể từ khi chuyển đến hồi đầu mùa giải với giá 24 triệu bảng.

Đây là kết quả của một thế trận tốt và đấu pháp hợp lý ngay từ đầu bên phía Man Utd. Họ chọn đội hình 4-4-2 giàu sức tấn công, để công phá sơ đồ 4-2-3-1 của Liverpool. Nếu sau đó tận dụng triệt để các cơ hội, Man Utd có thể đã kết thúc hiệp một với không chỉ một bàn thắng.

Phút 27 Van Persie dứt điểm vội vã ra ngoài dù ở vào tư thế trống trải trong cấm địa, trước khi có cú đánh gót điệu nghệ khiến Martin Skrtel phải phá bóng trước vạch vôi. Xen giữa đó là cú dứt điểm như trái phá của Tom Cleverly đưa bóng đi chệch cột gang tấc.

Quyết không chịu thua bạc nhược, Liverpool bắt đầu hiệp hai bằng một điều chỉnh quan trọng: tiền đạo tân binh Daniel Sturridge được đưa vào sân, hỗ trợ cho Suarez.

Liverpool (đen) không đủ mạnh để gây tổn thương cho Man Utd.


Thế trận của Liverpool nhờ đó bắt đầu nóng hơn với những pha lên bóng thường xuyên và quyết tâm hơn. Nhưng khi mọi chuyện chưa đâu vào đâu, họ đã lại phải nhận bàn thua. Phút 54, từ quả đá phạt của Van Persie, Evra đánh đầu cự ly gần đưa bóng đập vào Nemaja Vidic văng vào lưới. Mọi ống kính đều hướng về phía hậu vệ cánh của Man Utd khi thấy anh ăn mừng “dữ dội”. Nhưng bàn thắng sau đó được công nhận cho trung vệ Vidic vì anh là người có tác động cuối cùng, dù là vô tình.

Câu chuyện về trận derby của hai “Quỷ đỏ” tưởng như sẽ nhạt dần với cách biệt an toàn đó, thì chỉ 3 phút sau tất cả lại nóng trở lại. Tận dụng pha chuyền bóng lỗi của các cầu thủ Man Utd, Liverpool tấn công nhanh, tạo cơ hội cho Steven Gerrard dứt điểm bên ngoài cấm địa. Thủ thành David De Gea đổ người nhanh chóng đẩy bóng ra, nhưng Sturridge đã dập vào đá bồi dễ dàng thành bàn rút ngắn tỷ số.

Kể từ giây phút đó, Liverpool mới thực sự cho thấy được bóng dáng của một ông lớn – hoặc chít ít là khát khao của kẻ cùng đường. Họ dồn lên tấn công, quyết liệt phản kháng và gây cho Man Utd ít nhiều khó khăn. Tuy nhiên, không có bàn thắng nào được ghi thêm vì chỉ duy nhất một lần đội khách có thể tiếp cận khung thành Man Utd thực sự là phút 85, khi Sturridge đứng trong cấm địa nhưng sút vội vàng ra ngoài.

Đội hình thi đấu
Man Utd: De Gea, Rafael, Evra, Ferdinand, Vidic (Smalling - 79'), Carrick, Young (Valencia - 46'), Cleverley, Kagawa (Jones - 77'), Welbeck, Van Persie.
Bàn thắng: Van Persie 19’, Vidic 54’

Liverpool: Reina, Johnson, Agger, Skrtel, Wisdom, Gerrard, Downing, Lucas (Sturridge - 46'), Allen (Henderson - 80'), Sterling (Borini - 62'), Suarez.
Bàn thắng: Sturridge 57’

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Man Utd 2-1 Liverpool, tiếng nói của hiện tại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.