Theo dõi Báo Hànộimới trên

ABVietFrance sẽ kết nối DN trong và ngoài nước

Đình Hiệp| 25/08/2013 06:23

(HNM) - Tuy mới đi vào hoạt động chưa đầy 3 năm, nhưng Hiệp hội Doanh nhân (DN) người Việt Nam tại Pháp (ABVietFrance) đã có nhiều hoạt động kết nối các DN Việt kiều tại Pháp, DN Pháp cũng như các nước lân cận ở Châu Âu với các DN trong nước nhằm xúc tiến đầu tư, trao đổi thương mại.



Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch ABVietFrance Nguyễn Hải Nam nhân dịp ông về Việt Nam dự Chương trình Gặp gỡ DN Việt Nam ở nước ngoài và DN trong nước lần thứ hai được tổ chức tại TP Đà Lạt gần đây.

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội kết nối giữa các DN Việt Nam tại Pháp với các DN trong nước hiện nay?

- Kể từ khi thành lập ngày 2-9-2010, đến nay VietFrance đã thường xuyên làm việc, tiếp xúc với thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Tôi nhận thấy rằng, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới - không riêng gì Pháp và Việt Nam - khó khăn như hiện nay, việc tăng cường tìm hiểu cơ hội, kết nối đầu tư kinh doanh giữa các DN, doanh nghiệp trong và ngoài nước là cần thiết. Chúng tôi thường xuyên hỗ trợ, kết nối các ý tưởng đầu tư của các DN Việt kiều tại Pháp cũng như DN Pháp với các DN trong nước. Qua quá trình làm việc, chúng tôi nhận thấy cơ hội này là rất lớn và ngày càng có nhiều DN Việt kiều Pháp về Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh.

- Vậy đâu là thế mạnh của các DN Việt Nam ở Pháp, thưa ông?

- Với truyền thống làm ăn lâu đời tại Pháp, các DN Việt Nam đã hội nhập rất tốt với cuộc sống, môi trường đầu tư của nước sở tại. Có thể nói, các DN gốc Việt có thể làm ăn, kinh doanh được tất cả các lĩnh vực mà người Pháp có thể làm được. Đây là thế mạnh chung của các DN Việt Nam tại Pháp. Nếu nói đến thế mạnh riêng, nhiều DN còn là chuyên gia trong các lĩnh vực như khoa học, công nghệ, công nghệ thông tin, y tế, sức khỏe, năng lượng…

- Qua thực tế hoạt động kết nối, ông nhận thấy các DN Việt Nam tại Pháp đầu tư về nước nhiều hơn hay là việc xúc tiến đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Pháp được ưa chuộng hơn?

- Tôi nhận thấy có hai giai đoạn. Giai đoạn đầu khi nước ta thực hiện đổi mới, việc xúc tiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Pháp nhiều hơn. Hiện nay, các DN Việt Nam tại Pháp lại quan tâm về nước đầu tư nhiều hơn. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm thường xuyên về nước đầu tư, kinh doanh tôi nhận thấy rằng: Việt Nam là thị trường còn nhiều tiềm năng. Cơ hội đầu tư về Việt Nam vẫn còn nhiều nhưng sự cạnh tranh cũng ngày càng lớn hơn. Khi mới thành lập, ABVietFrance chưa lường hết được xu hướng mới là các DN Việt Nam tại Pháp ngày một quan tâm đến thị trường Việt Nam hơn. Vì vậy, Hiệp hội chúng tôi đang có những thay đổi để thúc đẩy hiệu quả hoạt động nhằm thích ứng tốt hơn với thực tế hiện nay.

- Theo ông, người dân Châu Âu nói chung, người Pháp nói riêng họ quan tâm đến hàng hóa nào của Việt Nam?

- Khi nói đến Việt Nam, hầu hết người Pháp đều nói đến hai lĩnh vực là ẩm thực và du lịch. Nhiều quán ăn của người Việt Nam rất nổi tiếng ở Pháp. Thật thú vị khi nhiều người Pháp chưa từng đến Việt Nam, nhưng khi hỏi ấn tượng gì về Việt Nam họ đều trả lời là Vịnh Hạ Long. Tôi nghĩ đó là điều tuyệt vời.

- Với vai trò là Chủ tịch ABVietFrance, ông đã và đang làm gì để kết nối các DN Việt Nam trong và ngoài nước để thúc đẩy đầu tư, kinh doanh?

- Trước khi về Việt Nam tham dự Chương trình Gặp gỡ lần thứ hai này, chúng tôi đã tập hợp lại những ý tưởng đầu tư, kinh doanh của các DN Việt Nam tại Pháp và DN Pháp quan tâm đến thị trường Việt Nam để về kết nối thông tin với các DN trong nước. Những năm qua, ABVietFrance luôn là cầu nối cho các DN Việt kiều tại Pháp, DN người Pháp gốc Việt tìm kiếm các đối tác trong nước và nước ngoài, các cơ hội liên kết đầu tư, phát triển kinh tế, thương mại, mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, Pháp và một số nước Châu Âu.

Đến nay ABVietFrance đã có gần 100 thành viên, trong đó có cả những DN Pháp, DN Việt Nam tại những nước lân cận của Pháp. Tính chung bình mỗi tháng, ABVietFrance kết nối khoảng 2 đến 3 dự án đầu tư hoặc ý tưởng kinh doanh giữa các DN trong và ngoài nước, thuộc hầu hết các lĩnh vực như: Siêu thị, mỹ phẩm, ẩm thực, môi trường, nhiệt điện, y tế… Mới đây chúng tôi vừa tiếp một đoàn doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang sang Pháp tìm hiểu thị trường xuất khẩu thủy sản, hải sản… Tôi hy vọng rằng, thời gian tới ABVietFrance sẽ kết nối được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước hơn nữa để đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, thương mại.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ABVietFrance sẽ kết nối DN trong và ngoài nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.