Theo dõi Báo Hànộimới trên

David Dương - niềm tự hào của người Việt

Kim Phượng| 31/08/2014 06:40

(HNM) - Cuối tháng 7 vừa qua, Hội đồng thành phố Oakland đã quyết định giao hợp đồng thu gom và xử lý chất thải trị giá 2,7 tỷ USD cho Công ty California Waste Solutions (CWS) do ông David Dương làm chủ.



Cuộc thắng thầu ngoạn mục của doanh nghiệp người Mỹ gốc Việt này đang trở thành niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại xứ Cờ hoa. Bởi lẽ, ngoài lý do giá trị hợp đồng quá lớn, sự kiện này còn được chú ý vì chênh lệch tương quan giữa Công ty CWS với Waste Management (WM) - công ty xử lý chất thải lớn nhất nước Mỹ.

David Dương, niềm tự hào của người Việt ở Mỹ.


Gần hai thập kỷ qua, "đại công ty" WM đã chiếm hợp đồng thu gom toàn bộ rác và cây xanh thành phố Oakland cùng một nửa phế liệu tái chế. Đây là công ty lớn nhất nước Mỹ, có thể nói mạnh nhất thế giới về lĩnh vực môi trường, đại bản doanh đặt tại tiểu bang Texas, có chi nhánh trên 50 tiểu bang ở Hoa Kỳ và nhiều nước trên thế giới. Trong 5 giờ điều trần, đại diện hai công ty lần lượt phát biểu, tranh luận để thuyết phục Hội đồng thành phố. Kết quả, Công ty CWS của ông David Dương thắng thầu tuyệt đối với 8/8 phiếu. Ông David Dương cho biết, CWS thắng thầu là nhờ vào giá rẻ, công ty đang hoạt động ở Oakland, sự ủng hộ của toàn thể nhân viên công ty, đặc biệt là sự ủng hộ và đòi công bằng của cộng đồng người Việt cho công ty của người Việt - sắc tộc thiểu số ở Mỹ - đã đánh thức Hội đồng thành phố đi đến quyết định bầu chọn, giao hợp đồng cho CWS. Sau 3 năm chạy đua, Công ty CWS đã giành trọn quyền khai thác cả 4 lĩnh vực (thu gom phế liệu tái chế, thu gom rác, cây xanh và compost - làm phân bón hữu cơ). Hợp đồng thực hiện trong 20 năm, bắt đầu từ tháng 7-2015.

Ông David Dương sinh năm 1958 tại TP Hồ Chí Minh trong một gia đình đông anh em, có truyền thống làm nghề sản xuất các loại giấy, ngành thu mua và tái chế phế liệu. Đến Mỹ những năm cuối thập kỷ 70 của thế kỷ trước, gia đình David Dương định cư tại San Francisco, California (Mỹ). Lúc đó, vốn tiếng Anh và các kỹ năng khác không cho phép ông tìm được việc làm "sang trọng" hơn ở xã hội Mỹ đầy cạnh tranh. Cách duy nhất mà ông và các thành viên trong gia đình có thể kiếm tiền để sống qua ngày, đó là thu lượm phế liệu, phân loại, rồi bán lại cho các nhà máy tái chế. 11 người trong gia đình họ Dương, ngày đi làm, đêm về leo lên chiếc xe tải, lục lọi mọi ngóc ngách để thu gom rác. Nỗ lực của cả gia đình đã được đền đáp bằng những thành công nối tiếp nhau, các hợp đồng thu gom rác thải với các đối tác cứ ngày một lớn dần. Năm 2013, Công ty CWS của "vua rác" David Dương được xếp hạng 31/100 công ty xử lý rác của Mỹ do Tạp chí Waste Age bình chọn. Không chỉ thành công ở Mỹ, quay về Việt Nam ông cũng lập Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS). Năm 2005, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước tại huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh là dự án đánh dấu bước đầu tiên trở về quê hương của người Việt kiều này.

Không chỉ nổi tiếng trong giới kinh doanh, ông David Dương còn được biết đến với vai trò Ủy viên Quỹ Tài trợ giáo dục Việt Nam (Vietnam Education Foundation - VEF), một tổ chức độc lập do Quốc hội Mỹ thành lập và được tài trợ bởi Chính phủ Mỹ, có sứ mệnh thúc đẩy quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam thông qua giao lưu giáo dục trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Trong vai trò này, ông đang nỗ lực hết sức nhằm mang đến nhiều cơ hội được học hỏi tại Mỹ cho nhiều sinh viên Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
David Dương - niềm tự hào của người Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.