(HNM) - Liên tục những ngày qua, hình ảnh nữ y tá 26 tuổi người Mỹ gốc Việt, Nina Pham được nhiều phương tiện thông tin đại chúng trên thế giới đăng tải.

Tên tuổi của cô trở nên nổi tiếng không chỉ vì đây là ca nhiễm Ebola thứ hai xảy ra ở bên ngoài "điểm nóng" Tây Phi, mà còn vì sự dũng cảm, lạc quan yêu đời, yêu nghề… của Nina Pham khi phải giành giật sự sống từ loại virus nguy hiểm này.

Hình ảnh nữ y tá Nina Pham và chú chó Bentley được đăng tải trên nhiều báo và trang mạng xã hội.


Nina Pham sinh ra và lớn lên trong một gia đình người Việt ở thành phố Fort Worth, bang Texas (Mỹ). Cô tốt nghiệp bằng cử nhân điều dưỡng tại Đại học Công giáo bang Texas ở Fort Worth năm 2010, sau đó được Hội đồng Điều dưỡng bang Texas cấp giấy phép hành nghề y tá. Ngày 1-8-2014, Nina Pham đã được Hiệp hội Y tá chăm sóc đặc biệt Mỹ cấp chứng chỉ "Y tá chăm sóc đặc biệt" - có nhiệm vụ phụ trách chăm sóc cho những bệnh nhân có các vấn đề đe dọa tính mạng, dễ tổn thương. Để nhận được chứng chỉ này, y tá phải có tối thiểu 44 tuần chăm sóc trực tiếp một bệnh nhân ốm nặng.

Tối 10-10-2014, Nina Pham tự lái xe đến Bệnh viện Texas Health Presbyterian - nơi cô làm việc - sau khi nhận thấy mình bị sốt nhẹ và đã được cách ly khoảng 90 phút sau đó. Nina Pham là một trong số ít nhất 48 người đã trực tiếp hoặc gián tiếp chữa trị cho bệnh nhân Thomas Eric Duncan - người Liberia bị nhiễm virus Ebola và đã tử vong tại Bệnh viện Texas Health Presbyterian vào ngày 8-10. Với tinh thần lạc quan, lòng tận tụy yêu nghề, nữ y tá 26 tuổi gốc Việt này được nhiều bạn bè và đồng nghiệp yêu quý.

Cô Jennifer Joseph, một đồng môn khóa dưới của Nina Pham cho biết, cô gái gốc Việt này là người nắm rất vững những kỹ thuật điều dưỡng. Cô luôn sẵn lòng hướng dẫn nghiệp vụ cho người khác một cách tỉ mỉ và trách nhiệm. Jennifer khẳng định, dù cô và Nina Pham không làm việc cùng bệnh viện nhưng họ vẫn thường trao đổi kinh nghiệm với nhau. Jennifer tin rằng người đồng môn của mình sẽ nhanh chóng hồi phục nhờ sự chăm sóc của các bác sĩ tại Bệnh viện Texas Health Presbyterian. Giám đốc Cơ quan Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ Tom Frieden khi thông tin với báo giới cũng thốt lên rằng: "Nina Pham là một y tá dũng cảm, không màng nguy hiểm đã dấn thân làm điều gì đó tốt cho xã hội".

Nina Pham hiện đã được chuyển từ bệnh viện Texas Health Presbyterian, nơi cô làm việc, đến Viện Y tế quốc gia (NIH) ở bang Maryland. Trước đó, khi còn nằm ở khu cách ly tại Texas Health Presbyterian, cô thường thảo luận kế hoạch điều trị cho mình với các bác sĩ và giữ liên lạc với bạn bè, người thân qua tin nhắn và email. Trong tuyên bố mới đây Nina Pham cho biết: "Tôi đang rất ổn và tôi muốn cảm ơn tới mọi người đã cầu chúc những điều tốt đẹp cho tôi. Tôi may mắn khi được gia đình và bạn bè động viên cùng sự chăm sóc của đội ngũ bác sĩ, y tá tốt nhất thế giới tại Bệnh viện Texas Health Presbyterian".

Những ngày qua, hàng nghìn nhân viên y tế Mỹ đã tham gia các chiến dịch ủng hộ nữ y tá Nina Pham trên các trang mạng xã hội. Chân dung của Nina Pham cùng chú chó cưng 1 năm tuổi tên Bentley được đăng tải rất nhiều trên báo chí cũng như các trang mạng xã hội. Đêm 14-10, hàng trăm sinh viên và giáo viên Đại học Công giáo Texas, ngôi trường Nina Pham từng theo học, cùng nhau thắp nến cầu nguyện cho nữ y tá gốc Việt được bạn bè ví như một "người hùng". Bạn bè và người thân của nữ y tá gốc Việt nhận xét, Nina Pham tận tâm với công việc, bất chấp bản thân mình và xứng đáng là người anh hùng. Các chi phí điều trị sẽ do bảo hiểm chi trả và không trở thành gánh nặng đối với gia đình Nina Pham, bởi bạn bè của cô đã thiết lập một trang web: http://www.gofundme.com/fsqtbo nhằm giúp gây quỹ chi trả cho các chi phí điều trị cho cô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ y tá dũng cảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.