Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tìm hiểu kỹ trước khi lấy chồng Hàn Quốc

Đình Hiệp| 07/12/2014 06:14

(HNM) - Thông tin Nguyễn Thị Thanh Ngân, một phụ nữ Việt Nam 22 tuổi lấy chồng Hàn Quốc bị sát hại ngày 30-11 vừa qua đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Ông Trần Hải Linh.


- Thưa ông, thời gian qua đã xảy ra một số vụ cô dâu Việt bị sát hại tại xứ Hàn, ông có thể cho biết tình cảm của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc vào lúc này?

- Các sự việc cô dâu Việt bị sát hại hay bạo hành tại Hàn Quốc thường có đặc điểm giống nhau là cô dâu có mâu thuẫn với chồng hoặc gia đình nhà chồng. Đối với sự việc của cô dâu Thanh Ngân, thời gian trước khi bị sát hại, cô ấy đã ly thân với chồng và sau đó sinh sống tại Hàn Quốc theo dạng bất hợp pháp. Dù sao mạng sống của mỗi con người cần phải được trân trọng. Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc rất đau buồn khi sự việc đáng tiếc này lại một lần nữa xảy ra.

- Là Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc, từng nhiều năm sinh sống tại Hàn Quốc, ông có thể cho biết nguyên nhân nào dẫn đến sự cố đáng tiếc này?

- Làn sóng văn hóa Hàn Quốc những năm gần đây “xâm lấn” mạnh mẽ các quốc gia trong khu vực khiến nhiều cô gái Việt ảo tưởng về giấc mộng đổi đời nếu lấy chồng Hàn. Thực tế không như vậy. Trong sinh hoạt gia đình của người Hàn Quốc có những đặc trưng cố hữu, không giống với quốc gia khác khi tính gia trưởng của người đàn ông vẫn còn không ít nặng nề… Thế nhưng, đa số cô dâu Việt lấy chồng Hàn chỉ qua mai mối với vốn kiến thức về hôn nhân gia đình, ngôn ngữ, văn hóa còn rất hạn chế. Những nguyên nhân này có thể khắc sâu bất đồng giữa hai vợ chồng, để rồi từ đó gây ra những sự cố đáng tiếc trong thời gian qua. Vì thế, mỗi khi có dịp trao đổi, chúng tôi muốn chị em cố gắng trau dồi ngôn ngữ, văn hóa để hòa nhập với gia đình nhà chồng, xã hội nước sở tại tốt hơn.

- Vậy thời gian tới, hội sẽ có giải pháp gì để hỗ trợ các cô dâu Việt, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc như trường hợp cô dâu Thanh Ngân?

- Để giúp phụ nữ di trú kết hôn, Chính phủ Hàn Quốc đã thành lập các trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa ở hầu hết các quận, huyện trong cả nước. Các cô dâu khi sống tại Hàn Quốc gặp khó khăn có thể gọi đến số điện thoại hỗ trợ khẩn cấp 24/24h: 1577-1366 hoặc số điện thoại tư vấn pháp luật: 1644-7077. Hội cũng có các thành viên làm việc, cộng tác tại các bộ phận trên để trao đổi và giúp đỡ kịp thời theo đúng pháp luật của nước sở tại. Ngoài ra, hội còn có văn phòng tại Seoul luôn sẵn sàng trao đổi và hỗ trợ cộng đồng cũng như các cô dâu Việt nếu gặp khó khăn. Mấy năm gần đây, năm nào chúng tôi cũng nhận được tin có cô dâu Việt bị sát hại, bạo hành; người lao động bất hợp pháp Việt Nam bỏ trốn… Nhiều trường hợp còn bị đột tử do cảm lạnh khi điều kiện sống không phù hợp. Vì thế, tôi khuyên các cô dâu Việt trước khi lấy chồng Hàn Quốc cần tìm hiểu kỹ thông tin, trao đổi kinh nghiệm với người đi trước và cần suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc như trên.

- Trân trọng cảm ơn ông! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tìm hiểu kỹ trước khi lấy chồng Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.