Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dù ở đâu cũng nhớ về Hà Nội

Tuấn Minh| 14/12/2014 06:56

(HNM) - Hơn 20 năm nơi đất khách quê người, từng tất bật mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau, nhưng ca sĩ Quỳnh Nga luôn hướng về quê hương với nhiều đóng góp thiết thực cho cộng đồng.

Dù vẫn liên lạc thường xuyên qua email, facebook để đặt tin, bài nhưng gần đây mới có dịp gặp khi chị trở về Hà Nội thăm gia đình. Trông chị trẻ hơn so với những bức ảnh trên facebook cũng như với cái tuổi đã ngoài năm mươi. Nhâm nhi tách cà phê chị kể: “Chắc là theo “gien” của gia đình nên từ xưa mình đã làm nhiều nghề lắm. Bố là họa sĩ truyền thần, mẹ là người phụ nữ rất chăm chỉ, chị ruột Phạm Lệ Hằng, cựu phóng viên Đài PT&TH tỉnh Hà Tây - từng là diễn viên Đoàn ca múa nhạc của tỉnh này. Tôi từng học Trường Nghệ thuật quân đội năm 1976, làm công nhân nhà máy cơ khí nông nghiệp trước khi sang Đức năm 1992, với “mục đích” đi tìm… một nửa (cười!)”.

Chị Quỳnh Nga trong buổi lễ ra mắt trang báo Viet-bao.de


Nhớ lại ngày đầu mưu sinh nơi đất khách quê người, chị đã làm nhiều nghề, từ làm giò chả, bánh chưng đến mở quán làm tóc, gội đầu rồi mở cửa hàng ăn… Sau hơn 20 năm chị nhận ra rằng, dù nước Đức có nền kinh tế ổn định hàng đầu thế giới nhưng bà con người Việt vẫn phải lao động vất vả để có tiền cho con ăn học rồi đóng góp cho quê hương.

Chia sẻ và cảm thông với những vất vả đó của cộng đồng người Việt, chị Quỳnh Nga đã nhiệt tình tham gia hoạt động của các hội đoàn, với nhiều “vai” khác nhau như ca sĩ, người dẫn chương trình, tổ chức sự kiện, rồi phóng viên tự do viết tin, bài ảnh đăng báo… Chị cho biết, hiện cộng đồng người Việt ở Đức có khoảng 60 hội đoàn. Dù mỗi người có hoàn cảnh, địa vị xã hội khác nhau nhưng luôn đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau. Hằng năm vào những ngày lễ tết, mọi người lại tổ chức gặp mặt để cùng chia sẻ thông tin về công việc, cuộc sống… “Dù sống xa quê nhưng chị luôn nhớ Hà Nội với nhiều kỷ niệm khó quên. Điều mà chị nhớ nhất là mẹ mình. Với những người con xa xứ, điều thiếu thốn nhất vẫn là tình cảm gia đình, quê hương”, chị kể.

Là nghệ sĩ đi nhiều nơi, tham gia nhiều hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Đức, chị Quỳnh Nga luôn mong muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa hơn. Cách đây 5 năm chị bắt đầu viết báo. Chị từng là Phó Tổng biên tập tờ báo mạng Thoibao.de của cộng đồng người Việt tại Đức. Để thỏa niềm đam mê cũng như cập nhật những thông tin “nóng hổi” nhất về các hoạt động của người Việt tại Đức nói riêng, Châu Âu nói chung, cách đây một tháng chị đã cho ra mắt trang báo mạng riêng mang tên Viet-bao.de.

Khác với ở Việt Nam, những trang báo mạng ở Đức đăng tải rất nhiều ảnh. Thay vì phải rửa ảnh khi có sự kiện, bà con ta ở Đức đăng nhiều ảnh lên trang Viet-bao.de để người thân ở Việt Nam có thể xem được. Với tiêu chí là cầu nối thông tin giữa người Việt Nam ở Đức và người thân trong nước, tất cả những thông tin được đăng tải trên trang Viet-bao.de đều miễn phí. “Dù ở đâu thì mình cũng phải luôn có cái tâm hướng về Tổ quốc, về gia đình có mẹ yêu thương. Có thể đó chỉ là những việc làm rất nhỏ bé, nhưng phù hợp với khả năng của mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dù ở đâu cũng nhớ về Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.