Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng về nguồn cội

Quỳnh Dương| 28/06/2015 06:31

(HNM) -


Theo các nhà tổ chức, những thanh, thiếu niên người Việt thế hệ thứ hai, thứ ba lớn lên ở Czech thường được ví như quả chuối: Bên ngoài màu vàng, bên trong màu trắng. Nghĩa là nhìn bên ngoài thì da vàng như người Việt, nhưng phần lớn các em nói, hiểu ngôn ngữ, văn hóa của người da trắng nhiều hơn. Nhiều em rất có tài năng, gặt hái được nhiều thành công trong các cuộc thi tài với bạn bè Czech và quốc tế nhưng lại chưa được biết đến trong cộng đồng người Việt tại đất nước này.

Màn trình diễn trong Liên hoan "Hội trẻ làng chuối" tại Czech.


Bản thân các em cũng chưa hiểu làm thế nào để đóng góp tài năng và sự nhiệt tình của mình cho các hoạt động văn hóa - văn nghệ của cộng đồng. Vì vậy, "Hội trẻ làng chuối" được xây dựng như một cuộc giao lưu của thế hệ người Việt thứ hai, thứ ba tại Czech và gắn kết các em với cộng đồng, qua đó hiểu thêm về văn hóa nguồn cội.

Mặc dù được tổ chức lần đầu tiên nhưng sự kiện âm nhạc độc đáo của cộng đồng người Việt tại Czech đã quy tụ được hơn 30 tài năng trẻ và số lượng khán giả lên tới gần 500 người. Chương trình của Music Festival "Hội trẻ làng chuối" khá phong phú với các màn trình diễn hát, nhảy hip hop, ballet hiện đại, độc tấu piano, đàn bầu...

Nhiều em tham gia chương trình đã từng đoạt các giải thưởng về nghệ thuật tại các cuộc thi cấp tỉnh, thành phố, quốc gia và quốc tế. Thông điệp của liên hoan âm nhạc được thể hiện qua nội dung của bộ phim ngắn "Mất gốc" được chiếu vào đầu chương trình.

Đây là tác phẩm đầu tay của Dương Việt Đức, sinh viên ngành quay phim - đạo diễn. Đức sang Czech từ nhỏ, dần dần quên tiếng mẹ đẻ và có tư duy, lối sống như một người Czech. Đến một ngày nhận ra sự mất gốc của mình, Đức quyết định về Việt Nam để học lại tiếng Việt và em đi xe ôm, taxi dọc theo đất nước để quay những cảnh đẹp, những công trình kiến trúc, văn hóa truyền thống của dân tộc nhằm tự nhắc nhở về nguồn cội.

Chị Hà Thị Lê Thúy, một thành viên Ban Tổ chức cho biết, liên hoan đã để lại cho mỗi khán giả những cảm xúc riêng. Cảm xúc chung nhất là ai ai cũng thấy tự hào, xúc động về thế hệ trẻ người Việt lớn lên tại Czech. Sự kiện này cũng cho thấy sự quan tâm của các bậc cha mẹ về văn hóa tinh thần của con trẻ và mong mỏi lớp trẻ dù hội nhập với cuộc sống của người bản địa vẫn không quên truyền thống con Lạc cháu Hồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng về nguồn cội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.