Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc: Nguồn lực phát triển đất nước

NCS Phạm Hải Chiến| 05/06/2016 06:28

(HNM) - Với sự hỗ trợ của Đại sứ quán (ĐSQ) và Văn phòng đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) vừa tổ chức thành công Hội thảo khoa học sinh viên lần thứ ba.


Nguồn lực nhà khoa học trẻ dồi dào

Từng nhiều năm học tập, nghiên cứu khoa học tại Hàn Quốc, anh Trương Nguyễn Tâm Nguyên, GS nghiên cứu Trường ĐH Yeungnam (Hàn Quốc) chia sẻ: "Hiện ở Hàn Quốc có nhiều nhà khoa học trẻ Việt Nam học tập, làm việc. Vì thế, việc nghiên cứu khoa học của lực lượng này ngày càng phát triển mạnh mẽ. Số lượng những công trình nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí khoa học uy tín tại Hàn Quốc và quốc tế liên tục tăng. Lực lượng nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc ngày càng thể hiện rõ vai trò tại nơi công tác, được giao những đề tài, vấn đề nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, thu hút sự quan tâm của thế giới".

Với những ưu điểm như thông minh, siêng năng, sáng tạo…, nhiều nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc được các giáo sư nước sở tại đánh giá cao. TS Trần Hữu Diệp, Trưởng Văn phòng KHCN - Bộ KH&CN tại Hàn Quốc cho biết, hiện có gần 6.000 nhà khoa học trẻ Việt Nam học tập và làm việc tại Hàn Quốc, trong đó đa số là du học sinh sau đại học. Họ tham gia nghiên cứu trong hầu hết lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội và nhân văn. Nhiều người trong số họ còn học tập và nghiên cứu trong các lĩnh vực KH&CN thuộc định hướng ưu tiên của Việt Nam như: Công nghệ sinh học, thông tin, vật liệu mới, na nô, chế tạo và tự động hóa… Đây sẽ là nguồn lực lớn cho phát triển kinh tế xã hội đất nước nói chung, ngành KH&CN Việt Nam nói riêng.

Đóng góp cho sự phát triển đất nước

Cùng với sự phát triển của quan hệ hai nước hơn 20 năm qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã ký Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác KH&CN, với nhiều dự án hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao máy móc, thiết bị cũng như trao đổi kinh nghiệm quản lý và đào tạo nguồn nhân lực KH&CN chất lượng cao… Đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này thời gian qua, anh Trương Anh Đức, NCS Tiến sĩ Trường ĐH Chung Ang cho biết, có nhiều dự án hợp tác về nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng đã được triển khai như: Áp dụng kỹ thuật tiên tiến về công nghệ gen, đa dạng nguồn gen các nhóm sinh vật có giá trị kinh tế, quý hiếm…; nghiên cứu cơ bản và ứng dụng để sản xuất các loại vắc xin chất lượng cao phòng bệnh trên gia súc, gia cầm; hỗ trợ đào tạo cán bộ khoa học trẻ Việt Nam qua các khóa đào tạo ngắn hạn hoặc đào tạo chuyên sâu ở trình độ thạc sĩ và tiến sĩ.

Trong những dự án hợp tác giữa hai nước, nổi bật là Dự án thành lập Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST) được nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Park thông qua tháng 3-2012. Từng tham gia nhiều dự án nghiên cứu liên quan đến Việt Nam, anh Đào Văn Dương, GS nghiên cứu Trường ĐH Chungnam (Hàn Quốc) cho rằng, V-KIST ra đời hứa hẹn là môi trường nghiên cứu tuyệt vời cho các nhà khoa học không chỉ ở Việt Nam mà còn từ các nơi trên thế giới về làm việc. Điểm nổi bật của V-KIST là được xây dựng dựa theo mô hình Viện KIST của Hàn Quốc - một viện nghiên cứu lâu đời và giàu thành tích bậc nhất của xứ Kim chi. Vì thế, sẽ tạo ra môi trường nghiên cứu khoa học tốt và dễ hòa nhập, đặc biệt với các nhà khoa học trẻ từ nước ngoài muốn trở về Việt Nam làm việc. Trên thực tế, lực lượng nghiên cứu sinh và nhà khoa học trẻ học tập và nghiên cứu tại Hàn Quốc rất lớn. Đại đa số họ có nguyện vọng về Việt Nam làm việc và nghiên cứu. Vì vậy, theo TS Trần Hữu Diệp: "Nếu V-KIST có chính sách tốt, chiến lược tuyển dụng đãi ngộ hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều nhà khoa học trẻ trở về phục vụ đất nước".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc: Nguồn lực phát triển đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.