Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai tài năng bơi nghệ thuật gốc Việt tại Hungary

Phương Quỳnh| 07/08/2016 07:03

(HNM) - Nhiều năm liền có thành tích học tập xuất sắc nhưng phải đến khi chính thức được chọn vào đội tuyển quốc gia bơi nghệ thuật Hungary - tham dự các giải vô địch Châu Âu và thế giới vào tháng 7 vừa qua - hai chị em Thuroczy Karolina My Lan (17 tuổi) và Thuroczy Viktoria Ly Anh (14 tuổi) mới nổi lên như một hiện tượng trong cộng đồng người Việt toàn thế giới.


Hai chị em Thuroczy Viktoria Ly Anh và Thuroczy Karolina My Lan.


Sinh ra, lớn lên ở Hungary, bố My Lan và Ly Anh là người bản địa, mẹ là thương gia nổi tiếng Phan Bích Thiện, chủ sở hữu Lâu đài Fried - từng được bầu chọn là một trong những khách sạn đẹp nhất nước này. Bên cạnh việc giúp các con học tốt văn hóa ở trường, bố mẹ của My Lan và Ly Anh cũng khuyến khích các em tập luyện một môn thể thao nào đó và đều phải biết bơi. Vì vậy, hai chị em được mẹ đưa đi tập bơi từ lúc 5 tuổi. Nhưng ban đầu môn thể thao này không gây được hứng khởi cho My Lan và Ly Anh như múa và ba lê. Để trung hòa và tạo cảm hứng cho các con, bà Bích Thiện và chồng đã hướng hai con tập bơi nghệ thuật. Từ đó, My Lan, Ly Anh đã yêu thích, gắn bó và sớm thể hiện khả năng với bộ môn này.

Sau 8 năm luyện tập, My Lan đã 4 lần đoạt Huy chương vàng Giải vô địch Hungary, Huy chương vàng nhiều giải đấu quốc tế mở rộng ở Áo, Thụy Điển, Pháp, Đức, Belarus... cùng nhiều Huy chương bạc, Huy chương đồng khác. Cô bé cũng là thành viên đội tuyển quốc gia Hungary tham gia thi đấu và đứng thứ 6 tại giải lớn nhất thế giới dành cho lứa tuổi 13-15. Em gái Ly Anh cũng đoạt Huy chương vàng vô địch Hungary dành cho vận động viên bơi đơn lứa tuổi nhi đồng và hai lần đoạt Huy chương vàng vô địch Hungary về bơi lội, Huy chương vàng nhiều giải đấu quốc tế mở rộng... Trong nhà, My Lan và Ly Anh đều có một kệ trưng bày bộ sưu tập huy chương riêng. Đó là những tài sản quý giá của hai cô bé được đánh đổi bằng những ngày tập luyện không biết mệt mỏi, những chấn thương và những giải đấu căng thẳng đến nghẹt thở.

Không chỉ có năng khiếu thể thao, hai cô con gái của doanh nhân Bích Thiện cũng luôn có thành tích xuất sắc trong học tập. My Lan đang học lớp 10 chuyên toán của Trường Trung học danh giá Eotvos Gimnazium, trường trung học lâu đời nhất Hungary. 3 năm liền (từ 2013 đến 2015) em đạt danh hiệu Vận động viên xuất sắc - Học sinh ưu tú Hungary. Còn Ly Anh đã từng đạt danh hiệu Vận động viên xuất sắc - Học sinh ưu tú Hungary năm 2015. Để bảo đảm vừa học tập vừa tập luyện, hai em xây dựng cho mình lịch sinh hoạt một cách khoa học. Bên cạnh giờ học ở trường mỗi ngày, các thành viên đội tuyển phải tập 5 tiếng và tập cả những ngày cuối tuần nên đòi hỏi sự sắp xếp, tận dụng thời gian sít sao và hiệu quả.

My Lan và Ly Anh rất ấn tượng câu nói của Bộ trưởng Bộ Nguồn nhân lực Hungary trong một lần trao giải thưởng: "Nhiều người cho rằng các vận động viên đạt thành tích cao trong thể thao thì không thể học tốt. Nhưng các bạn đã chứng tỏ là không có điều gì là không thể". Vì vậy, hai cô bé tài năng này luôn tâm niệm sẽ cố gắng hết mình để trở thành niềm tự hào của cha mẹ và có những đóng góp cho quê hương, cho đất nước mà mình sinh sống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai tài năng bơi nghệ thuật gốc Việt tại Hungary

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.