Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ áp thuế 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Bình Minh| 23/03/2018 09:41

(HNMO) – Ngày 22-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký quyết định áp thuế 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.


Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng, các biện pháp mới là cần thiết nhằm trừng phạt Trung Quốc “ăn cắp” quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ. Gói thuế quan mới chủ yếu sẽ được áp dụng cho các sản phẩm trong ngành công nghệ, lĩnh vực mà Mỹ cho rằng các công ty Trung Quốc đang cạnh tranh thiếu công bằng với các doanh nghiệp Mỹ.


Gói thuế mới được ban hành sau khi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer hoàn tất 301 cuộc điều tra về các hoạt động thương mại thiếu công bằng của Trung Quốc có khả năng gây tổn hại tới nền kinh tế Mỹ. Trong 15 ngày tới, văn phòng của ông Lighthizer sẽ công bố danh sách chi tiết các sản phẩm Trung Quốc bị áp mức thuế mới.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Thượng viện Mỹ, ông Lighthizer đã đề cập tới một số sản phẩm của Trung Quốc có thể nằm trong diện bị áp thuế, bao gồm: các sản phẩm công nghệ cao, hàng không, đường sắt, thiết bị sử dụng các công nghệ năng lượng mới...

Ngoài gói thuế mới, Mỹ cũng đang lên kế hoạch thực hiện các biện pháp hạn chế đầu tư, để ngỏ khả năng kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Bộ Tài chính có thể sẽ bổ sung thêm một số biện pháp khác.

Sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố gói thuế mới, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, động thái của Mỹ đã đưa mối quan hệ thương mại song phương vào tầm nguy hiểm, đồng thời tuyên bố không lo ngại về cuộc chiến thương mại với Mỹ.

“Chúng tôi tin tưởng năng lực của mình có thể đối phó với bất kỳ thách thức nào. Chúng tôi thúc giục Mỹ hãy rút lại quyết định này”.

Phía Trung Quốc cũng cho biết đang lên kế hoạch áp thuế 3 tỷ USD đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ như thịt lợn và thép ống, nhằm đáp trả việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép hồi đầu tháng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ áp thuế 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.