Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhìn nhận khác nhau về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc

Kim Phượng| 14/10/2018 07:53

(HNM) - Ngày 13-10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng những biện pháp thuế quan gây sức ép để Trung Quốc cởi mở hơn sẽ có lợi cho thế giới.


Ông Mnuchin đưa ra phát biểu trên với báo giới tại Indonesia, trong bối cảnh nhiều ý kiến cảnh báo cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đe dọa kinh tế thế giới. Theo ông, Mỹ áp dụng các biện pháp thuế quan đối với Trung Quốc để khuyến khích nước này thực hiện những quy tắc thương mại công bằng hơn. Nếu nỗ lực này của Washington thành công thì đó sẽ là điều tốt cho các công ty Mỹ, người lao động Mỹ, người dân châu Âu, Nhật Bản cũng như tất cả các đồng minh khác của Mỹ và cũng tốt cả cho Trung Quốc.

Trong khi đó, vào tuần qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cảnh báo căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Theo đó, IMF hạ mức dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu trong năm 2018 và 2019 xuống 3,7%.

Trong diễn biến liên quan, ngày 12-10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin cho biết, ông không lo lắng về khả năng Trung Quốc bán lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ trị giá hơn 1.000 tỷ USD. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng thay vì trả đũa Mỹ bằng biện pháp thuế quan tương tự trị giá 200 triệu USD, Trung Quốc có thể tấn công Mỹ theo cách khác, đó là bán lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ trị giá 1.170 tỷ USD mà nước này đang nắm giữ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn nhận khác nhau về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.