Kết nối "cung - cầu" tiêu thụ nông sản an toàn

Nông sản sạch | 07:15 Thứ Sáu ngày 01/09/2017
(HNM) - Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung, TP Hà Nội đã đẩy mạnh kết nối "cung - cầu" tiêu thụ nông sản an toàn. Thông qua nhiều chương trình hợp tác với các tỉnh, thành phố, Hà Nội từng bước nắm bắt thông tin, kiểm soát tốt hơn các sản phẩm an toàn.
 


Hiện nay, toàn thành phố có 22 trung tâm thương mại, 120 siêu thị và 454 chợ nằm ở 30 quận, huyện, thị xã. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có hơn 1.000 cửa hàng tiện ích, 63 chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm, 66 cửa hàng cung ứng rau an toàn. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai: Nhu cầu về lương thực, thực phẩm phục vụ người dân Thủ đô khá lớn. Đơn cử, trong một tháng, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng gạo gần 1,1 triệu tấn, thịt lợn hơi hơn 153 nghìn tấn, thực phẩm chế biến 60 nghìn tấn, rau xanh hơn 1 triệu tấn… Trong khi khả năng đáp ứng của thành phố chỉ khoảng 34% nhu cầu về gạo, 17% các loại thịt lợn, gà, bò, thủy hải sản là 3%, rau xanh 60%, hoa và quả 18%. Còn lại nhập khẩu từ nước ngoài và các tỉnh, thành phố trong nước.

Đánh giá về tiềm năng xúc tiến, giao thương nông sản của Hà Nội, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La Cầm Thị Phong cho rằng: Với nhu cầu ngày càng cao, Hà Nội là thị trường có nhiều tiềm năng để thu hút, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn. Những năm trở lại đây, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, nhiều nông sản của tỉnh Sơn La đã đến với người tiêu dùng Thủ đô. Qua đó, công tác quảng bá, tiêu thụ nông sản trên địa bàn Sơn La đã có những chuyển biến tích cực.

Cùng với các hoạt động trên, TP Hà Nội chú trọng phát triển các mô hình nông nghiệp sạch, định hình thị trường phân phối để đáp ứng nhu cầu của người dân. Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết: Để tạo hành lang trong tiêu thụ nông sản, thành phố đã định hướng phát triển thương mại giai đoạn 2016-2020, trong đó tiếp tục phát triển hệ thống trung tâm thương mại, mạng lưới siêu thị, trung tâm buôn bán, chợ theo hướng văn minh, hiện đại. Đơn cử như quy hoạch, phát triển 5 chợ đầu mối nông sản tổng hợp cấp vùng quy mô từ 20 đến 30ha tại các huyện Mê Linh, Phú Xuyên, Quốc Oai, Gia Lâm và thị xã Sơn Tây. Ngoài ra quy hoạch 5 trung tâm buôn bán cấp vùng quy mô 20ha; 10 trung tâm mua sắm cấp vùng quy mô từ 20 đến 50ha… Đây là tiền đề để nông sản Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước có cơ hội mở rộng thị trường.

Hà Nội cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách đầu tư trong nông nghiệp, nông thôn. Thành phố cũng hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tìm hiểu về tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư trên địa bàn; phối hợp với các tỉnh, thành phố tham gia các hội chợ quảng bá nông sản an toàn, "Tuần lễ nông sản Việt" tại Hà Nội và các tuần lễ giới thiệu nông sản tại nước ngoài. Hà Nội cũng tổ chức các hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản trên địa bàn; phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, triển khai xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam Nguyễn Tiến Hưng chia sẻ, hiện nay có từ 70 đến 80% lượng trái cây an toàn trong hệ thống của công ty đang phân phối trên thị trường thông qua chương trình xúc tiến thương mại nông nghiệp của TP Hà Nội. Việt Nam có nhiều sản phẩm an toàn, chất lượng nên việc duy trì chương trình xúc tiến thương mại nông nghiệp giữa TP Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước bền chặt, lâu dài để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất là cần thiết.
Đỗ Minh
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo