Đưa nông sản lên “chợ điện tử”

Nông sản sạch | 07:18 Thứ Sáu ngày 12/10/2018
(HNM) - Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới giúp sản phẩm nông nghiệp cạnh tranh trên thị trường và mở rộng thị phần, TP Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động đưa nông sản lên "chợ điện tử" để kết nối trực tiếp với người tiêu dùng.

Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội có 123 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, 65 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ; 128 siêu thị, 454 chợ và 600 cửa hàng tiện ích. Dù đáp ứng các tiêu chuẩn, nhưng lâu nay việc bán hàng nông sản qua mạng (online) trên địa bàn thành phố vẫn mang tính tự phát, thiếu kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Không ít người mua nông sản an toàn qua mạng dựa vào mối quen giới thiệu mà chưa tìm hiểu kỹ về chất lượng sản phẩm.

Trước thực trạng trên, các sở, ngành thành phố đã phối hợp ra mắt chuyên trang nông sản an toàn Hà Nội. Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, chợ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân có điều kiện tham gia phân phối sản phẩm nông sản an toàn cho cộng đồng qua hình thức bán hàng trực tuyến. Đây cũng là kênh thông tin giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm của mình trên hệ thống chợ thương mại điện tử một cách dễ dàng, thuận lợi, chi phí thấp hoặc miễn phí... Bên cạnh đó, nhà quản lý từng bước kiểm soát tốt nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, đẩy lùi nạn hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường. Người tiêu dùng có cơ hội được sử dụng sản phẩm an toàn, tươi ngon, các đặc sản trên mọi vùng miền thông qua mua hàng trực tuyến...

Ở góc độ của nhà sản xuất, ông Nguyễn Thế Lâm, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong (huyện Mê Linh) chia sẻ: "Hợp tác xã đang trồng nhiều loại hoa, trái cây chất lượng cao, nhưng đầu ra không thuận lợi. Vừa qua, thành phố hỗ trợ người sản xuất tham gia quảng bá nông sản an toàn qua kênh bán hàng điện tử sẽ giúp Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm".

Còn ở góc độ người tiêu dùng, bà Bùi Thị Lệ Thủy, ở quận Thanh Xuân, cho hay: "Thông qua trang điện tử nông sản an toàn, người tiêu dùng dễ dàng mua sắm trực tuyến và yên tâm hơn khi mua hàng hóa qua mạng, bởi sản phẩm được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm"...

Chợ thương mại điện tử nông sản an toàn đã và đang là công cụ quan trọng để kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Tuy nhiên, để hình thức bán hàng mới và tiện lợi này thực sự đem lại hiệu quả, nhiều ý kiến cho rằng, phải giám sát chặt chẽ, tránh việc lợi dụng thương mại điện tử bán hàng không bảo đảm chất lượng. Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, để phát triển chợ thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, bản thân cơ sở sản xuất phải làm tốt việc bảo hộ nhãn hiệu gắn với truy xuất nguồn gốc điện tử. Người sản xuất phải cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình kinh doanh khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời cam kết không bán hàng hóa kém chất lượng, đăng tải các nội dung dễ gây nhầm lẫn, không chính xác, gây mất uy tín dưới mọi hình thức. Trong trường hợp vi phạm, cơ sở bán nông sản phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Ngọc Quỳnh
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo