Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Ứng Hòa: Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch

Bạch Thanh| 08/06/2012 07:37

(HNM) - Ứng Hòa là một huyện thuần nông, với trên 80% dân số sống dựa vào nông nghiệp; dịch vụ, làng nghề tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng thấp nên bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) gặp không ít khó khăn.


Đường làng ngõ xóm xã Đồng Tân (Ứng Hòa) đã được bê tông hóa. Ảnh: Thái Hiền

Hằng năm, ngân sách huyện Ứng Hòa chỉ đáp ứng được 20% chi thường xuyên, phần còn lại phải nhờ vào sự phân bổ của TP. Trong xây dựng NTM, ngân sách TP hỗ trợ từ 13-17%, còn lại là ngân sách huyện, xã, nhân dân đóng góp và các nguồn huy động khác. Huyện Ứng Hòa chọn Đồng Tân là xã điểm xây dựng NTM giai đoạn 2011-2012. Những bước đi đầu tiên, huyện thực sự lúng túng; đến hết năm 2011, kết quả xây dựng NTM tại xã điểm đạt kết quả thấp. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái đã trực tiếp về làm việc với Thường trực Huyện ủy, bàn giải pháp tháo gỡ.

Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Nguyễn Văn Xuyên cho biết: Huyện ủy đã thành lập BCĐ thực hiện "Chương trình phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống nông dân nhiệm kỳ 2010-2015"; ra Nghị quyết số 03 về nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường đến năm 2015 và những năm tiếp theo. Huyện đã chỉ đạo quyết liệt "những việc cần làm ngay" để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, tập trung vào 4 nhóm giải pháp: tuyên truyền vận động cán bộ đảng viên và toàn dân chung tay xây dựng NTM; lập quy hoạch (QH); huy động nguồn lực cho xã điểm; tiến hành dồn điền đổi thửa. Trên cơ sở đó phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. UBND huyện thành lập Hội đồng thẩm định đề án xây dựng NTM, chỉ đạo các xã kiện toàn ban quản lý xây dựng NTM của xã, các tiểu ban của thôn. Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM đã được huyện đặt lên hàng đầu với nhiều hình thức như phát liên tục trên hệ thống loa phóng thanh, tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua, tập huấn cho cán bộ chủ chốt, in tờ rơi... Qua đó nhân dân thấy được vai trò chủ đạo của mình trong xây dựng NTM nên đã tích cực tham gia. Nhiều xã, người dân sẵn sàng hiến đất làm đường như Đồng Tân, Đông Lỗ, Hoa Sơn…

Trong các bước triển khai chương trình xây dựng NTM, công tác QH có vai trò "tiên phong", không những tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, xây dựng các khu dân cư mà còn tạo cơ sở pháp lý, đưa công tác quản lý đất đai vào nền nếp. Để đẩy nhanh tiến độ QH, huyện đã nhanh chóng lựa chọn 9/20 đơn vị tư vấn, đồng thời giao nhiệm vụ trực tiếp cho chủ tịch, bí thư các xã và đơn vị tư vấn thực hiện trên cơ sở nghị quyết đại hội đảng về phát triển kinh tế, xã hội của xã nhiệm kỳ 5 năm, có sự nhất trí, đồng tình cao của nhân dân. Việc QH và lập QH dựa trên yêu cầu phù hợp với điều kiện địa phương và có tính khả thi cao. Nếu hạ tầng phù hợp với QH phải chuyển sang nâng cấp, cải tạo, không phá dỡ xây mới. Đơn vị tư vấn nào chậm, thiếu trách nhiệm, để chính quyền địa phương và nhân dân phàn nàn, ba lần bị huyện nhắc nhở sẽ chấm dứt hợp đồng. Đặc biệt, Ứng Hòa đã thay đổi cách thông qua QH, đề án của các xã. Nếu như trước đây, đề án, QH do các phòng, ban chuyên môn thẩm định sau đó trình UBND huyện xem xét phê duyệt và báo cáo Thường vụ Huyện ủy cho ý kiến thì nay gộp lại, cùng lúc cả UBND huyện và Thường vụ Huyện ủy cùng xem xét và cho ý kiến tại một cuộc họp chung. Đã rút ngắn được thời gian từ 10 đến 15 ngày.

Đến nay, UBND huyện đã thẩm định và phê duyệt xong đề án xây dựng NTM của 8 xã giai đoạn 2011-2015 là Vạn Thái, Minh Đức, Trung Tú, Phương Tú, Hoa Sơn, Tảo Dương Văn, Đông Lỗ và Viên An. Đã có 9 xã lập xong đề án QH được Ban Thường vụ Huyện ủy, Hội đồng thẩm định QH đề án của huyện cho ý kiến thông qua, trình UBND huyện phê duyệt. Đối với 19 xã xây dựng NTM giai đoạn 2015-2020 đã hoàn thành khảo sát đánh giá thực trạng NTM theo 19 tiêu chí. UBND huyện đã phê duyệt nhiệm vụ QH 19/19 xã, đồ án QH và đề án xây dựng NTM của các xã, đến nay cơ bản đã hoàn thành, đạt và vượt kế hoạch của TP đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ứng Hòa: Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.