Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Ứng Hòa: Thực hiện đồng bộ, quyết liệt bốn nhóm giải pháp

Bạch Thanh| 28/12/2012 08:07

(HNM) - Mặc dù là huyện thuần nông, nguồn lực xây dựng NTM còn hạn chế, nhưng huyện Ứng Hòa đã nỗ lực vượt khó, tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ...

Một góc làng quê Hòa Xá, huyện Ứng Hòa. Ảnh: Bá Hoạt


Từ đầu năm 2012 đến nay, UBND huyện Ứng Hòa đã phê duyệt đề án quy hoạch NTM cho 24/28 xã, bao gồm 9 xã giai đoạn 1 và 15 xã giai đoạn 2; 100% xã đã lập xong đề án NTM cấp xã; đồng thời giải ngân xong kinh phí thành phố hỗ trợ công tác lập quy hoạch cho các địa phương. Đối với xã điểm Đồng Tân, nếu như trước khi xây dựng NTM chỉ đạt một tiêu chí thì sau gần hai năm đã đạt 14/19 tiêu chí, 5 tiêu chí còn lại đạt từ 50-80% (giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và cơ cấu lao động). Bộ mặt nông thôn trong toàn huyện đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Đến nay, đã có 76% đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện được kiên cố hóa, nhiều xã đạt tỷ lệ 100%; chuyển đổi được 2.250ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang sản xuất đa canh (lúa - cá - vịt), với thu nhập gấp 2,5-3,5 lần trồng lúa thông thường. Toàn huyện có 76 trang trại lớn, thu nhập bình quân của các trang trại đạt khoảng 1,3 tỷ đồng/năm/trang trại.

Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Nguyễn Văn Xuyên cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, huyện đã chỉ đạo tập trung vào 4 nhóm giải pháp, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và toàn dân chung tay xây dựng NTM; lập quy hoạch; huy động nguồn lực cho xã điểm; tiến hành dồn điền đổi thửa. UBND huyện đã thành lập Hội đồng thẩm định đề án xây dựng NTM, chỉ đạo các xã kiện toàn Ban quản lý xây dựng NTM của xã, các tiểu ban của thôn. Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM đã được huyện đặt lên hàng đầu, với nhiều hình thức, tổ chức ký kết giao ước thi đua, tập huấn cho cán bộ chủ chốt, in tờ rơi... Qua đó, nhân dân thấy được vai trò chủ đạo của mình trong xây dựng NTM, nên đã tích cực tham gia; nhiều xã người dân sẵn sàng hiến đất làm đường giao thông như các xã: Đồng Tân, Đông Lỗ, Hoa Sơn…

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng NTM, huyện Ứng Hòa cũng gặp không ít khó khăn. Nhiều trang trại đầu tư lớn cho chăn nuôi nhưng gặp trở ngại trong việc mở rộng sản xuất, do thời hạn thuê đất ngắn, không vay được vốn; cơ sở vật chất còn kém, ô nhiễm môi trường chưa được xử lý. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm, chưa đồng đều, thiếu vững chắc; hoạt động của nhiều HTX nông nghiệp không nhạy bén, nhiều khâu dịch vụ hiệu quả thấp hoặc bị thua lỗ; công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn còn khó khăn. Tiến độ triển khai công tác dồn điền đổi thửa lần 2 của 24 thôn còn lại chậm.

Để từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, huyện Ứng Hòa đã đề ra nhiều giải pháp mang tính đồng bộ, quyết liệt. Đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xây dựng vùng hàng hóa chất lượng cao, huyện đặt mục tiêu từ  nay đến năm 2016 mở rộng diện tích sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao lên 4.200ha; vùng sản xuất rau an toàn là 374,7ha; hoa, cây cảnh 20ha; cây đậu tương vụ đông 4.300ha; ngô vụ đông 800ha; khoai tây vụ đông 120ha; xây dựng các vùng chăn nuôi, với số lượng 800 con bò, 188.310 con vịt, 8.000 con gà, 48.000 con lợn và vùng nuôi trồng thủy sản 838ha. Huyện cũng quy hoạch bổ sung 6 khu giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm tập trung trên diện tích 8ha tại các xã có thế mạnh về chăn nuôi. Đến năm 2020, tổng diện tích các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung của huyện lên tới 14.032,7ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ứng Hòa: Thực hiện đồng bộ, quyết liệt bốn nhóm giải pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.