Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cung cấp nước sạch khu vực ngoại thành: Thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Bài, ảnh: Hữu Hoài| 01/02/2013 07:39

(HNM) - Nước sạch và vệ sinh môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Trạm cấp nước thị trấn Thường Tín được khôi phục và phát huy hiệu quả.


Đến nay, trong số 16 trạm cấp nước tập trung thời gian qua "nằm đắp chiếu" có 3 trạm đưa vào vận hành, 2 trạm đang hoàn thiện chuẩn bị đưa vào sử dụng, 3 trạm đang thực hiện các thủ tục quyết toán các hạng mục xây dựng, định giá tài sản. Đến trạm cấp nước thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, một trong những công trình xây dựng dở dang vừa được Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Vietcom đầu tư hơn 2 tỷ đồng khôi phục đưa vào hoạt động, cung cấp nước sạch cho 1.350 hộ dân mới thấy hết được sự phấn khởi của người dân nơi đây.

Với nguồn nước này, người dân thị trấn Thường Tín đã vơi bớt phần nào nỗi lo do những tác động xấu từ chất lượng nước và vệ sinh kém trước đây gây ra đối với sức khỏe. Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Vietcom Nguyễn Đắc Nên cho hay, hiện công ty đang làm thủ tục đầu tư mở rộng dự án để tiếp tục giải quyết nhu cầu bức thiết về nước sạch của người dân các xã lân cận.

Cùng với việc khôi phục các dự án nêu trên, trong năm 2012, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Nội đã triển khai khá hiệu quả dự án hỗ trợ thiết bị xử lý nước quy mô hộ gia đình thuộc diện nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Việc hỗ trợ thiết bị xử lý nước cho 5.000 hộ gia đình đã tạo điều kiện cho khoảng 21.500 người dân ở 32 xã của hai huyện này được sử dụng nước sạch.

Ông Nguyễn Văn Đạt, thôn Thái Bình, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa không giấu được sự phấn khởi vì từ khi có nước sạch, mọi thứ đã thay đổi. Các thành viên trong gia đình không còn lo lắng khi phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn từ giếng khoan, ảnh hưởng đến sức khỏe. Còn ông Đỗ Duy Tư, người cùng thôn, hồ hởi cho biết, có nước sạch sử dụng, hàng chục hộ nghèo xã Vạn Thái đón Tết Quý Tỵ 2013 thêm đầm ấm. Ông mong muốn, thành phố nên tiếp tục hỗ trợ để nhiều gia đình được hưởng lợi từ dự án này.

Qua rà soát, tính đến nay, 85,45% dân số ở nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 33,24% được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Ông Đào Duy Tâm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, mục tiêu của thành phố là đến năm 2015 có 90% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó có 60% dân số nông thôn sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, trước mắt, tại một số xã, thị trấn sẽ thực hiện đấu nối với hệ thống nước đô thị. Với những vùng khó khăn, chưa có điều kiện xây dựng hệ thống cấp nước, thành phố tiếp tục hỗ trợ công nghệ xử lý bể lọc nước ngay tại hộ gia đình.

Về lâu dài sẽ đầu tư xây dựng 6 công trình trạm cấp nước liên xã tại các huyện Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Thường Tín, Mê Linh. Ngoài ra, thành phố Hà Nội đã được Bộ NN&PTNT đầu tư cho công trình nước sạch của 30 xã từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Bên cạnh đó, một số công trình nước sạch trước đây đã đầu tư xây dựng dở dang, chưa hoàn thành, tiếp tục bàn giao cho các doanh nghiệp và hỗ trợ 60% kinh phí để hoàn thiện. Đây là cơ sở để bảo đảm tốt hơn việc cung cấp đủ nước sinh hoạt sạch và hợp vệ sinh cho dân cư, trường học, trạm y tế, công sở và các khu dịch vụ công cộng trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cung cấp nước sạch khu vực ngoại thành: Thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.