Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh Oai: Tâm lý trông chờ làm chậm tiến độ

Nguyễn Mai| 29/03/2013 06:16

(HNM) - Triển khai Chương trình 02 của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), từng bước nâng cao đời sống người dân, huyện Thanh Oai còn gặp nhiều lúng túng, tiến độ thực hiện ở nhiều xã còn chậm, huyện vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Những ngày cuối tháng 3, nhiều tuyến đường thôn, xóm của xã Tân Ước đã và đang được tập trung cải tạo khiến diện mạo nông thôn nơi đây ngày một khang trang. Bí thư Đảng ủy xã Tân Ước Nguyễn Như Ước cho biết, trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, xã đã đạt và cơ bản đạt 10 tiêu chí, trong đó giao thông nông thôn được mở rộng và kiên cố hóa đạt chuẩn. Dồn điền đổi thửa (DĐĐT) không phải là tiêu chí trong xây dựng NTM nhưng là khâu then chốt liên quan đến hàng loạt các tiêu chí khác. Xã Tân Ước có 620ha đất nông nghiệp, đã hai lần triển khai DĐĐT những năm trước, nhưng ruộng đất vẫn còn manh mún, mỗi hộ có tới 4-5 thửa. Vụ xuân 2013, Tân Ước làm điểm DĐĐT tại xóm 4 và 6 (thôn Tri Lễ) với diện tích 80ha. Quá trình dồn đổi gặp không ít gian nan. "Với tâm lý chờ dự án thu hồi đất để được đền bù nên nhiều hộ không đồng tình với chủ trương DĐĐT. Hơn nữa, nhiều hộ không có nhu cầu làm ruộng, đã "bán" ruộng cho hộ khác, nay chia lại ruộng đã nảy sinh mâu thuẫn. Làm điểm ở hai xóm đã vậy, vụ tới chúng tôi nhân ra cả xã sẽ còn rất nhiều khó khăn"- ông Ước cho biết.

Bên cạnh đó, kinh phí xây dựng NTM cũng đang là trở ngại lớn đối với xã Tân Ước. Theo đề án NTM đặt ra, Tân Ước cần nguồn kinh phí trên 200 tỷ đồng. Vừa qua, xã đã triển khai được một số công trình xây dựng cơ bản như trạm y tế, một số hạng mục công trình thuộc trường học, trụ sở ủy ban kinh phí hơn 30 tỷ đồng do vốn cấp trên rót về và một số tuyến đường giao thông thôn xóm huy động sự đóng góp rất lớn của người dân. Tuy nhiên, do là xã thuần nông nên nguồn thu ngân sách hạn chế. Theo quyết định 16 của UBND thành phố quy định thí điểm một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn giai đoạn 2012-2016, xã phải có vốn đối ứng, khi thực hiện xong, hoàn thiện hồ sơ mới được thanh toán kinh phí hỗ trợ, nhưng do xã không có vốn đối ứng nên nhiều công trình chưa thể triển khai: "Xã dự định làm tuyến giao thông nội đồng Ước Lễ và Tri Lễ dài 1,5km, rộng 4m và đào đắp khoảng 300.000m3 giao thông thủy lợi nội đồng nhưng chưa có kinh phí nên chưa làm được".

Phó phòng Kinh tế huyện Đỗ Thị Kim Dung cho hay, khó khăn ở Tân Ước cũng là tình trạng chung của nhiều xã trên địa bàn huyện. Kết quả chấm điểm các xã theo tiêu chí xây dựng NTM của huyện mới đây, Thanh Oai mới có xã điểm Hồng Dương đạt và cơ bản đạt 17/19 tiêu chí, 3 xã đạt 10/19 tiêu chí là Cao Dương, Dân Hòa, Thanh Văn còn lại 16 xã đạt dưới 10 tiêu chí. Đây là mức thấp so với mặt bằng nhiều địa phương trong thành phố. Ông Nguyễn Tiến Học, Phó Chủ tịch UBND huyện cho rằng, những hạn chế trên bên cạnh việc lãnh đạo một số xã chưa tập trung cao trong chỉ đạo; nhận thức về xây dựng NTM của một bộ phận cán bộ chưa đầy đủ còn do việc huy động nguồn vốn phục vụ chương trình gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, vốn thực hiện các chương trình lồng ghép rất hạn chế, đặc biệt là việc đấu giá đất xen kẹt gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến kinh phí xây dựng NTM. "Có một thực tế là nhiều xã còn trông chờ vào ngân sách cấp trên nên chưa tập trung triển khai việc xử lý tồn tại trong quản lý đất đai, hoặc hoàn thiện hồ sơ để đề nghị thành phố cho thu hồi đất đấu giá lấy kinh phí xây dựng NTM" - ông Học cho biết.

Thực tế cho thấy địa phương nào, đơn vị nào biết phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động nguồn lực của toàn dân chung tay xây dựng NTM thì tiến độ xây dựng NTM ở địa phương đó sẽ được thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả. Để đẩy nhanh tiến độ Chương trình 02, mục tiêu hoàn thành NTM tại 1-2 xã và tăng từ 4 đến 6 tiêu chí đối với các xã giai đoạn 1, huyện Thanh Oai cần tập trung, chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai quyết liệt hơn nữa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai: Tâm lý trông chờ làm chậm tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.