Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở hướng làm giàu cho Thanh Văn

Đào Huyền| 19/07/2013 05:45

(HNM) - Vốn là vùng đất thuần nông nổi tiếng với gạo Bồ Nâu tiến vua, xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai luôn ao ước xây dựng lại thương hiệu đó nhằm lưu giữ những nét đẹp văn hóa bản địa, tạo mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cánh đồng lúa chất lượng cao của HTX Thanh Văn.


Sau nhiều năm nỗ lực và tham gia chương trình sản xuất lúa hàng hóa của thành phố, đến nay hầu hết diện tích đất trồng lúa Thanh Văn đều sản xuất lúa chất lượng cao. Đặc biệt, từ ngày 8-7-2013, thương hiệu gạo Bồ Nâu Thanh Văn chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể đã mở ra triển vọng làm giàu từ lúa hàng hóa của vùng đất Thanh Văn.

Chủ tịch UBND xã Thanh Văn Trần Văn Tuấn cho biết, việc gạo Thanh Văn được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể đã trở thành động lực lớn để Thanh Văn thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng NTM. Năm 2010, khi chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao giai đoạn 2010-2015 của thành phố được phê duyệt nhằm xây dựng vùng lúa đặc sản của Thủ đô, nông dân Thanh Văn đã hào hứng đăng ký tham gia. Diện tích sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao của Thanh Văn tăng lên theo từng vụ, hằng năm. Hiện Thanh Văn có hơn 440ha đất trồng lúa thì có tới 400ha tập trung gieo cấy giống lúa Bắc thơm số 7, giống chủ lực trong bộ giống chất lượng cao, trong đó có 200ha đã được lựa chọn, hoàn thành các thủ tục và được đăng ký cấp thương hiệu gạo Bồ Nâu Thanh Văn.

Ông Nguyễn Hữu Tú, xóm Chợ, thôn Bạch Nao cho biết, gia đình ông có trên 7 sào cấy lúa chất lượng cao Bắc thơm số 7. Từ năm 2010, khi tham gia chương trình sản xuất lúa hàng hóa, gia đình ông đã tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, dồn điền đổi thửa với mong muốn góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bồ Nâu. Năng suất giống Bắc thơm số 7 đạt 5,2-5,5 tấn/ha, chất lượng gạo thơm ngon, giá cao hơn 40% so với các giống khác nên kinh tế khá lên nhờ trồng lúa.

Thực tế, giống Bắc thơm số 7 được khảo nghiệm và sản xuất ở nhiều vùng của nước ta, đã được Trung tâm Khảo nghiệm giống cây trồng Trung ương đề nghị Bộ NN&PTNT công nhận là tiến bộ kỹ thuật để mở rộng sản xuất. Kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc giống Bắc thơm cũng tương tự các giống như Khang dân, Nhị ưu 838… Giống lúa này có ưu điểm hạt thon nhỏ, màu vàng sẫm; có thể gieo cấy được cả hai vụ. Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội (Sở NN&PTNT) Nguyễn Bá Sướng cho rằng, hiện đã có nhiều vùng ngoại thành Hà Nội và các tỉnh trồng giống Bắc thơm số 7, tuy nhiên Sở NN&PTNT chọn Thanh Văn để xây dựng nhãn hiệu tập thể bởi đồng đất, thổ nhưỡng ở đây cho chất lượng gạo ngon hơn các vùng khác dù sử dụng cùng một giống. Có lẽ đó là lý do trước kia gạo Bồ Nâu của Thanh Văn trở thành đặc sản tiến vua.

Cũng theo ông Nguyễn Bá Sướng, Hà Nội có nhiều nông đặc sản nhưng rất ít mặt hàng được đăng ký nhãn hiệu hay chỉ dẫn địa lý nên hiệu quả kinh tế chưa tương xứng, việc quảng bá tiêu thụ còn hạn chế. Hiện thành phố đang khẩn trương xúc tiến đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu tập thể cho 7 mặt hàng gồm: Gạo chất lượng cao T10 tại HTX Đại Thắng (Phú Xuyên); gạo nếp cái hoa vàng của HTX Liên Hà (Đông Anh); khoai lang Hoàng Long của HTX Chi Lai, Đồng Thái (Ba Vì); hoa ly ly xã Tân Lập (Đan Phượng); cam Canh xã Kim An (Thanh Oai); nhãn chín muộn Hoài Đức và gạo Bắc thơm số 7 tại xã Thanh Văn. Đến thời điểm này, mới có gạo Bắc thơm số 7 của Thanh Văn được công nhận xây dựng nhãn hiệu tập thể gạo Bồ Nâu.

Để phát huy thương hiệu gạo đầu tiên của Thủ đô, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Văn Quang Văn Thỉnh cho biết, xây dựng được thương hiệu là một việc hết sức cần thiết để tạo vùng hàng hóa chất lượng cao, giúp nông dân nâng cao thu nhập. Tuy nhiên việc bảo vệ thương hiệu đã có còn quan trọng hơn. Thời gian tới, Thanh Văn sẽ tăng cường mời các chuyên gia, cơ quan khuyến nông chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, tổ chức chỉ đạo sản xuất không chạy theo số lượng làm ảnh hưởng đến chất lượng, thương hiệu đã xây dựng; đồng thời, phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan của huyện, thành phố xúc tiến thương mại nhằm tìm đầu ra ổn định, bảo đảm lợi nhuận cao nhất cho nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở hướng làm giàu cho Thanh Văn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.