Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy trình kỹ thuật sản xuất rau cải xanh an toàn

Sơn Tùng| 20/08/2014 06:13

(HNM) - Sản phẩm rau tươi an toàn bao gồm tất cả các loại rau ăn củ, thân, lá, hoa, quả có chất lượng đúng với đặc tính giống của chúng, hàm lượng hóa chất độc và mức độ nhiễm sinh vật gây hại ở dưới mức tiêu chuẩn cho phép, an toàn cho người tiêu dùng và môi trường.

Là một loại rau phổ biến và quen thuộc, cây cải xanh có thể gieo trồng quanh năm, tuy nhiên vụ hè thu nên làm vòm và lưới che chắn nhằm hạn chế ảnh hưởng của cường độ mưa, nắng. Người dân cần sử dụng các giống chất lượng cao được cung ứng từ các công ty có uy tín và một số giống địa phương trong nước. Lượng giống cần thiết từ 3.000 đến 3.500g/ha.

Nguồn: Internet

Đất phù hợp cho cải xanh - cải ngọt là loại đất thịt nhẹ, đất cát pha, tơi xốp, giàu mùn và dinh dưỡng. Trước khi gieo trồng, người dân cần dọn sạch cỏ và tàn dư thực vật; làm đất kỹ, tơi nhỏ; lên luống cao 20-25cm, mặt luống rộng từ 1-1,2 m, bằng phẳng, dễ thoát nước để tránh ngập úng khi gặp mưa. Gieo hạt chia làm 2 lượt để hạt phân bố đều trên mặt luống (khi gieo trộn hạt với đất bột). Gieo hạt xong cào nhẹ hoặc dùng tay xoa nhẹ, đều trên mặt luống và phủ một lớp rơm rạ, trấu mỏng trên mặt luống, sau đó dùng vòi hoa sen tưới nước đủ ẩm.

Thường xuyên giữ cho cây đủ ẩm, sau khi trồng mỗi ngày tưới đẫm một lần. Sau đó, 2-3 ngày tưới một lần. Tỉa cây làm 2 đợt (khi cây được 2-3 lá thật và 4-5 lá thật), để cây với khoảng cách 10-12cm. Trong các đợt bón thúc, cần kết hợp làm cỏ và cắt tỉa lá già, loại bỏ cây bệnh, lá bệnh, tạo cho ruộng rau thông thoáng, hạn chế sâu bệnh. Chỉ sử dụng phân hữu cơ đã ủ hoai mục, tuyệt đối không dùng phân tươi, nước phân tươi, nước giải tươi để bón và tưới cho rau. Bón bổ sung phân hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học.

Nên chọn các loại đất luân canh với cây trồng khác rau họ hoa nhằm hạn chế nguồn sâu bệnh chuyển tiếp. Áp dụng các biện pháp thủ công như ngắt ổ trứng, bắt giết sâu non khi mật độ sâu thấp (áp dụng với sâu xanh bướm trắng, sâu khoang); phát hiện và tỉa bỏ những cây bị bệnh thối gốc, thối nhũn đem tiêu hủy. Trong trường hợp đặc biệt như mật độ sâu rất cao, thuốc sinh học không có khả năng khống chế thì có thể sử dụng thuốc hóa học ít độc, nhanh phân giải để phòng trừ nhằm đạt hiệu quả kinh tế và kỹ thuật cao nhất. Bảo đảm thời gian cách ly theo hướng dẫn trên nhãn thuốc.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quy trình kỹ thuật sản xuất rau cải xanh an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.