Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới

Nguyễn Mai| 26/11/2014 06:29

(HNM) - Triển khai năm 2010, Chương trình số 02 của Thành ủy về



Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo, Sở NN&PTNT Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đưa Hà Nội trở thành địa phương dẫn đầu cả nước trong xây dựng NTM.

Thu hoạch đu đủ tại xã Song Phượng (huyện Đan Phượng). Ảnh: Thái Hiền


Qua 4 năm thực hiện Chương trình 02, xây dựng NTM đã thực sự trở thành phong trào rộng lớn, được nhân dân tin tưởng và ủng hộ, đạt được nhiều kết quả. Đến hết quý III năm 2014, ngoài 38 xã đạt chuẩn NTM (không tính 12 xã của huyện Từ Liêm cũ đã chuyển lên quận), Hà Nội còn có 178/386 xã đạt và cơ bản đạt 14-18 tiêu chí; 129/386 xã đạt và cơ bản đạt 10-13 tiêu chí; 41/386 xã đạt và cơ bản đạt từ 5 đến 9 tiêu chí. Hiện các địa phương đang rà soát, đánh giá chấm điểm các tiêu chí xây dựng NTM năm 2014, dự kiến Hà Nội sẽ có thêm 60 xã nữa đạt chuẩn NTM.

Kết quả trên có phần đóng góp không nhỏ của ngành nông nghiệp với vai trò là cơ quan thường trực. Ngay sau khi Thành ủy ban hành Chương trình 02, Sở NN&PTNT đã tham mưu ban hành quy chế hoạt động và thành lập tổ chức, bộ máy thực hiện. Sở đã tham mưu cho UBND TP Hà Nội lập Đề án xây dựng NTM TP Hà Nội giai đoạn 2010-2020, định hướng 2030, đồng thời, chọn 3 xã điểm là Song Phượng (Đan Phượng), Mai Đình (Sóc Sơn), Đại Áng (Thanh Trì) để làm điểm. "Do là chương trình lớn, lần đầu tiên thực hiện nên khi mới triển khai, cả cán bộ và người dân đều bỡ ngỡ. Để thực thi nhiệm vụ, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM từ huyện đến xã, thôn về phương pháp, cách làm NTM. Cùng với đó, Sở đã tham mưu cho Ban chỉ đạo thành phố ban hành và hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM…" - ông Lê Thiết Cương, Chi cục trưởng Chi cục PTNT Hà Nội cho biết.

Để góp phần nâng cao các tiêu chí, nhất là các tiêu chí liên quan đến phát triển sản xuất, giảm hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, ngành nông nghiệp đã xây dựng các quy hoạch, lập và triển khai các đề án: Rau an toàn; hoa, cây cảnh; chuyển đổi rừng keo, bạch đàn sang trồng rừng sinh thái; phát triển vùng chè chất lượng cao; đưa cơ giới hóa vào sản xuất; phát triển chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm và chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư… Đến nay, các huyện, thị xã đã thực hiện được gần 97% (74.000/76.000ha) diện tích có khả năng dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) theo kế hoạch đề ra. Trên cơ sở thành công của DĐĐT, nhiều địa phương đã quy hoạch sản xuất theo vùng tập trung; đưa cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất, giá trị nông sản. Thống kê cho thấy, trung bình mỗi héc ta canh tác ở Hà Nội đã đạt giá trị 231 triệu đồng. Riêng các vùng trồng hoa, cây ăn quả, chăn nuôi xa khu dân cư, nuôi trồng thủy sản hiệu quả cao hơn hẳn đạt từ 500 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng/ha canh tác.

Theo Phó Giám đốc Sở NN& PTNT Hà Nội Ngô Đại Ngọc, sau thành công của DĐĐT, Sở NN& PTNT đang hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, hình thành vùng sản xuất tập trung có năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh cao. Đồng thời, động viên kịp thời những cách làm hay, mô hình hiệu quả, những gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho thành phố ban hành, sửa đổi những cơ chế, chính sách chưa phù hợp để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, xây dựng NTM để tạo động lực cho Chương trình 02 hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Ngoài các xã đã đạt chuẩn NTM năm 2013, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2015 Hà Nội có 40% số xã hoàn thành xây dựng NTM (khoảng 161 xã). Trong đó, ngay năm 2014, có thêm 60 xã đạt chuẩn NTM trong bối cảnh nguồn lực xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn bởi suy thoái kinh kế nên đạt được mục tiêu trên không hề đơn giản.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.