Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vướng mắc đã cơ bản được giải quyết

Đỗ Hà| 28/05/2015 06:27

(HNM) - Trong đơn gửi Báo Hànộimới, người dân thôn Trung Vực Trong, xã Thượng Vực (Chương Mỹ) cho rằng, UBND xã đã chỉ đạo sai chủ trương dồn điền, đổi thửa (DĐĐT), nhiều vướng mắc trong DĐĐT tại thôn kéo dài không được giải quyết, gây bức xúc trong nhân dân.


Không ép dân hiến đất

Ông Nguyễn Công Lâm, Trưởng thôn Trung Vực Trong cho biết, mặc dù quỹ đất công ích của thôn Trung Vực Trong còn nhiều nhưng UBND xã Thượng Vực lại xây dựng phương án vận động mỗi khẩu chia ruộng theo Nghị định 64 hiến 30m2 để có quỹ đất thực hiện quy hoạch giao thông, thủy lợi nội đồng và xây dựng nông thôn mới (NTM), điều này trái với nguyên tắc DĐĐT. Hơn nữa, người dân trong thôn chỉ được họp bàn về chủ trương DĐĐT duy nhất một lần vào ngày 25-9-2012, cuộc họp này không thành công, người dân bỏ về gần hết chỉ còn khoảng 20 trên tổng số 60 người tham dự, nhưng trong biên bản họp dân vẫn ghi 160/180 đại biểu tham dự biểu quyết nhất trí hiến 30m2 đất/khẩu. Tuy nhiên, khi được hỏi những chứng cứ liên quan đến cuộc họp này, ông Nguyễn Công Lâm không đưa ra được giấy tờ gì.

Qua nghiên cứu một số tài liệu và làm việc trực tiếp với đại diện UBND xã Thượng Vực liên quan đến nội dung đơn nêu cho thấy: Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-HU ngày 4-7-2012 của Huyện ủy Chương Mỹ và Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 27-6-2012 của UBND huyện Chương Mỹ về DĐĐT gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp (NN) trên địa bàn huyện, Đảng ủy xã Thượng Vực đã ban hành Nghị quyết số 66/NQ-ĐU ngày 31-7-2012 tiếp tục lãnh đạo thực hiện DĐĐT gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ngày 14-9-2012, Đảng ủy xã tổ chức hội nghị Đảng bộ với sự tham dự của 165/183 đảng viên chính thức, hội nghị có 165/165 đại biểu biểu quyết nhất trí thông qua kế hoạch DĐĐT của xã, trong đó có nội dung vận động nhân khẩu được giao ruộng theo Nghị định 64 hiến 30m2/khẩu để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng và xây dựng NTM.

Ngoài ra, Nghị quyết số 18 ngày 24-9-2012 của Chi bộ 3, thôn Trung Vực Trong cũng nhất trí thông qua phương án thực hiện DĐĐT gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi do Tiểu ban DĐĐT thôn xây dựng, trong đó có nội dung vận động nhân dân hiến 30m2 đất/khẩu để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng và đất đấu giá tạo vốn đối ứng xây dựng NTM. Việc vận động nhân dân hiến đất còn được căn cứ vào biên bản các cuộc họp quân - dân - chính và đại biểu xã viên thôn Trung Vực Trong ngày 11-9-2012; cuộc họp dân ngày 25-9-2012. Tại các cuộc họp này, 160/180 đại biểu tham dự đã biểu quyết nhất trí hiến 30m2 đất/khẩu. Theo đó, từ ngày 15-10-2012 đến 30-11-2012, đã có 98,3% số hộ dân Trung Vực Trong đến đăng ký mô hình sản xuất, các hộ đăng ký mô hình đều tự nguyện hiến 30m2 đất/khẩu.

Thực tế, ý kiến không đồng tình hiến 30m2 đất/khẩu chỉ phát sinh khi thôn tổ chức giao ruộng tại thực địa. Một số hộ không hài lòng với vị trí ruộng được giao, không đồng tình với phương pháp giao ruộng của Tiểu ban DĐĐT thôn nên nhất quyết không nhận ruộng, cũng không đồng ý hiến 30m2/khẩu như đơn đăng ký mô hình với Tiểu ban DĐĐT thôn trước đó và cho rằng Tiểu ban DĐĐT thôn không thực hiện đúng Kế hoạch số 92 của UBND huyện Chương Mỹ…

Nhiều nội dung không có cơ sở

Trong đơn gửi Báo Hànộimới, người dân thôn Trung Vực Trong còn cho rằng, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Bá Sâm đã chỉ đạo Tiểu ban DĐĐT thôn cắt 23.307m2 đất quỹ I của nhân dân để làm đất đấu giá và xây dựng các công trình phúc lợi của xã, trong khi vẫn còn 20 khẩu chưa được nhận ruộng; chỉ đạo Tiểu ban DĐĐT thôn cắt 13.774m2 đất NN ở đồng Trung Vực Trong chia cho một số hộ dân thôn Trung Vực Ngoài sai với chủ trương DĐĐT; không quy hoạch sân thể thao cho thôn Trung Vực Trong...

Liên quan đến phản ánh của người dân, ông Nguyễn Bá Sâm, Chủ tịch UBND xã Thượng Vực khẳng định, nhiều nội dung phản ánh không có cơ sở. Ông không chỉ đạo Tiểu ban DĐĐT thôn Trung Vực Trong cắt 23.307m2 đất NN để làm đất đấu giá và xây dựng các công trình phúc lợi của xã, việc này do Ban chỉ đạo DĐĐT xã chỉ đạo Tiểu ban DĐĐT thôn thực hiện theo đúng quy hoạch NTM được UBND huyện phê duyệt. 20 khẩu của thôn chưa được chia ruộng là do các hộ không nhận ruộng tại vị trí đã bốc thăm chứ không phải thôn hết đất NN. Còn việc điều chuyển 13.774m2 đất NN ở đồng Trung Vực Trong chia cho một số hộ dân thôn Trung Vực Ngoài có sự thống nhất giữa hai tiểu ban, được các tiểu ban thực hiện đúng điểm 3.7, Hướng dẫn số 29/HD-SNN ngày 14-5-2012 của Sở NN&PTNT Hà Nội. Trong quá trình triển khai DĐĐT, các hộ dân hai thôn đã tự nguyện đổi diện tích cho nhau để tiện canh tác, phá thế cài răng lược trước đây. Nay, các hộ đã nhận ruộng và tổ chức sản xuất ổn định.

Tìm hiểu về sân thể thao chung, được biết, do trụ sở UBND xã nằm trên địa bàn hai thôn Trung Vực Trong và Trung Vực Ngoài nên xã đã quyết định quy hoạch hai thôn xây dựng chung sân thể thao với diện tích gần 14.000m2 tại xứ đồng Miễu. Từ năm 2013 đến nay, các hoạt động văn hóa, thể thao của xã và hai thôn đều được tổ chức tại sân thể thao này. Như vậy, việc người dân cho rằng thôn Trung Vực Trong không có sân thể thao là không đúng. Hiện cả 5/5 thôn đều có sân thể thao, trong đó hai sân chung Trung Vực Trong - Trung Vực Ngoài và An Thượng - An Mỹ.

Ngoài ra, người dân phản ánh hơn 10.000m2 quỹ đất công tại đồng Dộc, UBND xã quản lý giao thầu cho hộ ông Nguyễn Đình Quân, từ năm 2012 đến nay đã khiến cho mặt bằng bị biến dạng và chuyển thành dự án 30 năm. Về việc này, Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ Đặng Viết Xuân cho biết, sau khi UBND xã Thượng Vực có tờ trình, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 234/QĐ-UBND ngày 17-1-2012 về việc phê duyệt dự án chuyển đổi đất lúa - cá sang trồng cây cảnh và nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích 34.000m2 tại đồng Dộc Trũng (gồm gần 9.000m2 quỹ đất II của thôn Trung Vực Trong và Trung Vực Ngoài giao thầu cho hộ ông Quân trước đây - PV). Thời gian chuyển đổi đất thực hiện dự án là 30 năm. Hiện tại, dự án chuyển đổi tại xã Thượng Vực được triển khai đúng quy định, việc UBND xã giao thầu thời hạn 5 năm/lần là đúng với quy định của pháp luật. Các hộ nhận thầu sử dụng đất đúng mục đích theo đề án được UBND huyện phê duyệt, không làm biến dạng mặt bằng đất mà chỉ cải tạo tăng độ phì nhiêu của đất.

Theo khẳng định của lãnh đạo Phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ và UBND xã Thượng Vực, công tác DĐĐT trên địa bàn xã được thực hiện đúng quy trình, công khai, dân chủ, đến nay đã cơ bản hoàn thành, vướng mắc liên quan đến DĐĐT đã cơ bản được giải quyết, gần 100% số hộ dân trong xã đã nhận ruộng và sản xuất ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vướng mắc đã cơ bản được giải quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.