Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều sai sót cần khắc phục

Bài, ảnh: Thiện Mỹ| 30/05/2015 07:08

(HNM) - Công tác dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) ở thôn Vũ Ngoại, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa đã hoàn thành từ năm 2013, song đến nay nhiều nội dung vẫn đang bị người dân cho rằng làm sai. Hàng loạt vi phạm bước đầu đã được xác định…

Diện tích HTX giao thầu vượt định mức cho hộ gia đình ông Đào Hữu Thung.


Những khuất tất trong công tác DĐĐT

Năm 2013, thôn Vũ Ngoại tổ chức các cuộc họp, thành lập Tiểu ban chỉ đạo thực hiện công tác DĐĐT. Trong quá trình san lấp hào, đào đắp đường, do không giám sát chặt nên đơn vị thực hiện cẩu thả, khiến có khu ruộng quá cao, khu lại quá sâu, trũng không thể canh tác nên phải bỏ hoang. Chưa kể, đường giao thông nội đồng tuy đã được đào đắp, nhưng các phương tiện vận tải không thể lưu thông. Trước thực trạng đó, người dân đã có ý kiến, song Tiểu ban DĐĐT không có giải pháp hỗ trợ nên nhiều hộ phải tốn công sức cải tạo lại đồng ruộng; thậm chí nhiều hộ phải bỏ lại những diện tích sâu, trũng không cấy vụ xuân 2014, 31 hộ phải bỏ tiền thuê san gạt lại mặt ruộng. Một số diện tích ở khu vực Đồng Chúa chưa được san gạt nên gây khó khăn cho bà con khi canh tác. Để thuận lợi cho sản xuất, một số khu gieo mạ phải hạ độ cao mặt ruộng, nhưng lãnh đạo thôn Vũ Ngoại và HTX Nông nghiệp Vũ Ngoại (HTX) không lập đề án chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép đã chuyển khối lượng đất này về lấp ao khu đầu làng làm bãi họp chợ và tập kết nguyên, vật liệu.

Một trong những vấn đề gây bức xúc lớn cho người dân là việc Tiểu ban DĐĐT thôn Vũ Ngoại tự ý chia thừa ruộng cho các hộ và giao Ban quản trị HTX tổ chức thầu ruộng không đúng quy định. Cụ thể, theo quy định, quỹ đất công ích (quỹ đất 2) phải do UBND xã quản lý, nhưng thôn Vũ Ngoại vẫn quản lý gần 14 mẫu ruộng. Với diện tích này, Ban quản trị HTX giao thầu hàng vụ cho các hộ có nhu cầu và thu sản phẩm trên diện tích hơn 3 mẫu nhưng không có hợp đồng giao thầu. Thôn Vũ Ngoại và HTX chỉ ký 2 hợp đồng giao thầu hơn 8 mẫu ruộng đất quỹ 2 với thời hạn 20 năm, thu hơn 260 triệu đồng. Phần diện tích 2,014 mẫu còn lại, HTX giao vượt định mức ruộng cho 13 hộ dân. Điều đáng nói là với diện tích được giao đó, các hộ đều "tự nguyện" nộp tiền cho HTX, hộ ít nhất là 2 triệu đồng, hộ nhiều nhất là hơn 163,7 triệu đồng. Tổng số tiền HTX thu được là 452 triệu đồng. Nhiều người dân nghi ngờ, việc "tự nguyện" nộp tiền là "bán" đất biến tướng? Được biết, ngày 18-3-2014 chi bộ thôn Vũ Ngoại họp và ngay ngày hôm sau hội nghị quân dân chính đã thống nhất giao HTX tổ chức giao thầu, đấu thầu diện tích nói trên. Tuy nhiên, Ban quản trị HTX đã tiến hành giao ruộng ngoài định mức cho các hộ và vận dụng thu tiền để xây dựng địa phương.

Xứ đồng Lưu Khê và đồng Nảy có phần lớn diện tích là đất quỹ 1 của 306 hộ dân, với tổng diện tích hơn 21 mẫu. Tuy nhiên, do diện tích chia cho các hộ ở khu vực này nhỏ lẻ, là vùng xa, nên ngày 24-12-2013 Ban quản trị HTX đã họp dân thông qua nội dung 100% hộ dân nhất trí giao HTX để giao thầu và các hộ sẽ được nhận sản phẩm. Trên danh sách, 306 hộ vẫn được HTX chia ruộng tại xứ đồng này, nhưng thực tế HTX không chia mà cho thầu toàn bộ ruộng của các hộ nhưng các hộ không được ký hợp đồng và HTX không tổ chức đấu thầu công khai…

Có sai sót!

Số tiền đã thu được từ việc cho thầu đất có thời hạn 20 năm và tiền các hộ "tự nguyện" nộp khi được chia ruộng vượt định mức đều được lãnh đạo thôn Vũ Ngoại, Ban quản trị HTX sử dụng vào việc thuê máy san lấp ruộng, đắp đường, xây hệ thống tiêu nước… Còn việc Ban quản trị HTX và lãnh đạo thôn tự ý cho lấp ao đầu làng làm bãi họp chợ và tập kết VLXD, Huyện ủy Ứng Hòa đã có Văn bản số 515/TB-HU ngày 30-5-2014 kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã về công tác quản lý đất đai. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Liên Bạt thừa nhận: Trong quá trình thực hiện DĐĐT, Tiểu ban DĐĐT thôn Vũ Ngoại chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Ban DĐĐT của xã, chưa làm tròn trách nhiệm trước bà con xã viên. Sau khi người dân có đơn, UBND xã đã thành lập tổ xác minh và làm rõ các nội dung đề nghị. Sau khi xác định rõ những sai phạm trong DĐĐT ở thôn Vũ Ngoại, UBND xã Liên Bạt đã ban hành quyết định thu hồi và hủy bỏ Biên bản giao ruộng của HTX cho 13 hộ gia đình được giao thừa định mức ruộng. Ngày 20-3-2015, UBND xã đã có Tờ trình gửi UBND huyện xem xét bãi nhiệm chức danh Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Vũ Ngoại (kiêm Phó Tiểu ban DĐĐT thôn Vũ Ngoại) do buông lỏng quản lý việc thực hiện đào đắp, san gạt ruộng, không bảo đảm đề án DĐĐT, tổ chức ký hợp đồng giao ruộng vượt thẩm quyền, giao ruộng không thời hạn và ngoài hạn mức, thu tiền của các hộ nhận ruộng… Đồng thời, UBND xã đang chỉ đạo thôn rà soát lại toàn bộ diện tích đất quỹ 2, yêu cầu thôn Vũ Ngoại bàn giao về UBND xã quản lý theo đúng quy định.

Với kết luận nêu trên, không ít người dân thôn Vũ Ngoại cho rằng còn những nội dung chưa được làm rõ như: Chi tiêu không công khai nguồn tiền thu được từ các hợp đồng giao thầu đất, tiền "tự nguyện" của 13 hộ dân…, có hay không việc lãnh đạo thôn, HTX "bán ngầm" đất... Đề nghị các cơ quan chức năng hữu quan sớm có kết luận cụ thể và yêu cầu các tập thể, cá nhân liên quan khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai sót cần khắc phục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.