Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Đan Phượng:Nhiều điếm canh đê xuống cấp nghiêm trọng

Trần Lê| 27/07/2015 06:57

(HNM) - Điếm canh đê là trụ sở trực tuần tra, canh gác đê mùa mưa, bão lũ và nơi tập kết vật liệu hộ đê của các địa phương. Ban ngày có 2 người trực, ban đêm có 4 người trực. Khi có báo động lũ (từ tháng 7 đến tháng 9), mỗi điếm canh đê phải thường xuyên có từ 4 đến 12 người trực.

Công việc của họ là kiểm tra tình trạng đê, kiểm tra các công trình phụ trợ như kè, cống qua đê, phát hiện, khắc phục những sự cố nhỏ như thoát nước, phát quang cỏ, ngăn chặn, xử lý ngay những trường hợp vi phạm rẫy cỏ mái đê để trồng rau màu… Tuy nhiên, hiện nay, nhiều điếm canh đê ở huyện Đan Phượng đang trong tình trạng bị hư hỏng nặng.

Điếm canh đê số 9, xã Thọ Xuân bị hư hỏng nặng.



Tại xã Thọ Xuân có 2 điếm canh đê trên đê Vân Cốc. Điếm số 8 mới được xây dựng lại. Nhưng điếm số 9 nằm ở cụm dân cư số 9, quản lý đoạn đê từ Km11+700 đến Km 12+200, được xây dựng từ khoảng năm 1960 nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng: Mái nhà và bốn bức tường đều lở vữa, cửa sổ không còn chấn song, cánh cửa gỗ bị mối mọt. Trần nhà bị nứt, lộ cả dầm sắt, mặc dù đã được trát vá, nhưng khi mưa vẫn bị thấm dột. Một vấn đề đáng quan tâm nữa là hiện mặt đê được tôn cao hơn nền nhà điếm canh đê, nên mỗi khi trời mưa là nước tràn vào nhà...

Ông Trần Minh Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Xuân cho biết: Điếm canh đê số 9 bị hư hỏng, nhưng hiện đang là mùa mưa bão, địa phương vẫn phải bố trí lực lượng túc trực ngày đêm ở điếm. Ngoài ra, mặt đê đoạn qua địa bàn xã cũng đang bị lún sụt, xuất hiện nhiều hố sâu, ảnh hưởng đến việc di chuyển hộ đê và gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Tương tự, điếm canh đê số 10 (địa phận cụm dân cư số 10, xã Trung Châu) không có cửa sổ, mái điếm nứt vỡ nham nhở. Xung quanh tường chỉ có vài lỗ thông hơi bé bằng bàn tay nên bên trong điếm rất bí và nóng bức. Riêng điếm canh đê số 11 nằm ở vị trí đầu lối vào Xóm Đình (cụm dân cư 11), ảnh hưởng đến giao thông và dễ xảy ra va chạm giữa người tham gia giao thông từ chân dốc đê đi lên với các phương tiện đang lưu thông trên mặt đê…

Được biết, trên địa bàn huyện Đan Phượng có 20 điếm canh đê thì có tới 14 điếm thuộc địa bàn các xã Thọ An, Thọ Xuân, Trung Châu, Hồng Hà, Liên Hồng, Liên Hà, Liên Trung và Phương Đình (các điếm số 1, 2, 4 và từ số 9 đến 19, thuộc ba tuyến đê: La Thạch, Vân Cốc, hữu Hồng) trong tình trạng tường nứt, bong tróc vữa, trần thấm dột, mất cửa và không có hệ thống chống sét nên rất nguy hiểm cho các nhân viên trực chống lụt, bão… Đề nghị các sở, ngành chức năng sớm quan tâm, kiểm tra và có biện pháp tu sửa, nâng cấp các điếm canh đê để bảo đảm an toàn cho công tác phòng, chống lụt bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đan Phượng:Nhiều điếm canh đê xuống cấp nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.